Hacker rao bán dữ liệu của 30 triệu người Việt

Vào ngày 8/7, hacker có tên meli0das đã đăng bài rao bán dữ liệu cá nhân kèm thông tin về trường lớp được cho là của 30 triệu người Việt trên một diễn đàn hacker với giá 3.500 USD, thanh toán bằng tiền điện tử Monero.

Hacker rao bán 'dữ liệu trường học của 30 triệu người Việt'
Hacker rao bán 'dữ liệu trường học của 30 triệu người Việt'

Hacker này cho biết, dữ liệu này gồm thông tin về tên đăng nhập, email, số điện thoại, họ tên đầy đủ, ngày sinh, trường học và địa chỉ. Người này khẳng định đây là những dữ liệu chưa từng rò rỉ trước đây, và mới thu thập được "từ một website trường học phổ biến ở Việt Nam" trong tháng 7.

Meli0das cũng đã đăng ảnh chụp thông tin của khoảng 70 người để tăng sự tin tưởng. Theo thông tin chia sẻ thì 70 người này phần lớn là giáo viên.

Ngoài ra, hacker này cũng cho biết thêm có thể cung cấp cho người nào muốn mua bản xem trước của khoảng 10.000 người, hoặc có thể thương lượng để mua bán các gói dữ liệu nhỏ hơn.

Hacker công khai một phần dữ liệu rò rỉ.
Hacker công khai một phần dữ liệu rò rỉ.

Meli0das chia sẻ rằng, số dữ liệu này của khoảng 1/3 dân số Việt Nam nên rất hữu ích cho việc tiếp thị hay đánh cắp thông tin. Hacker này đã đặt chế độ hạn chế bình luận trong bài viết của mình và chỉ liên hệ với những người muốn mua qua nền tảng Telegram.

Một chuyên gia bảo mật tại Việt Nam cho biết đã thử liên hệ với meli0das nhưng hacker này chỉ đồng ý cho xem và mua bán với những người có đủ số tiền đưa ra hoặc tài khoản có độ tin cậy cao trên diễn đàn.

Ngoài số dữ liệu trên, meli0das còn rao bán dữ liệu "360.000 sinh viên Việt Nam", được thu thập từ một website về giáo dục.

Trước đó, cũng trên diễn đàn này, một hacker khác cũng rao bán dữ liệu được cho là của một tỷ người Trung Quốc với giá 200.000 USD.

Ngay sau khi nhận được thông tin về nghi vấn rò rỉ dữ liệu trường lớp được cho là của 30 triệu người Việt trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, rà soát.

Kết quả bước đầu cho thấy, các mẫu dữ liệu (do người rao bán chia sẻ) khác với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục do Bộ GD-ĐT quản lý.

Thứ Tư, 13/07/2022 15:18
31 👨 1.494
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • long thanh
    long thanh

    diễn đàn đó tên breach forums

    Thích Phản hồi 13/07/22
    • Chibi Chibi
      Chibi Chibi

      Dữ liệu người dùng Việt Nam bị bán tràn lan, ngày nào cũng bị gọi điện quảng cáo rất phiền.

      Thích Phản hồi 13/07/22
      ❖ Chuyện công nghệ