Google sẽ chuyển sang quy trình 3nm của TSMC, tạm biệt Samsung sau hai năm gắn bó

Google được cho là có kế hoạch ngừng thỏa thuận hợp tác cùng Samsung với tư cách là đối tác sản xuất chính của dòng vi xử lý Tensor tùy chỉnh hoàn toàn của mình. Cái tên được Google lựa chọn thay thế cũng không có gì xa lạ: TSMC. Nếu kế hoạch diễn ra như dự định, dòng chip Tensor thế hệ sắp tới của Google nhiều khả năng sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm, vốn là công nghệ tương tự mà các công ty như Qualcomm và MediaTek sẽ áp dụng trong tương lai gần.

Hiện tại, mảng bán dẫn của Google gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Samsung, không chỉ về cơ sở sản xuất mà còn cả các thiết kế SoC. Dòng chipset Tensor của công ty Mountain View thực chất là các phiên bản được sửa đổi đôi chút của dòng vi xử lý Samsung Exynos, nhưng chúng không mang lại bất kỳ cải tiến đáng kể nào về hiệu suất hoặc khả năng tiết kiệm năng lượng như kỳ vọng từ Google. Hiện tại, Apple là nhà sản xuất điện thoại duy nhất đã phát hành các thiết kế chipset tùy chỉnh hoàn toàn trong nhiều năm và Qualcomm sẽ sớm trở thành nhà sản xuất thứ hai nhờ thương vụ mua lại Nuvia.

Google Tensor

Theo các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch của Google, bộ xử lý Tensor G5 sắp tới sẽ không chỉ được sản xuất hàng loạt trên quy trình 3nm của TSMC, mà còn hỗ trợ công nghệ Fan-Out tích hợp để cải thiện hiệu quả năng lượng và giảm độ dày vật lý cho hệ thống. Hiện chưa có thông tin chi tiết về quy trình TSMC 3nm mà Google sẽ chuyển sang, nhưng nhiều khả năng sẽ là tương tự như các đối tác lớn khác của nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan, trong đó có Apple.

Với việc Tensor G5 được cho là sẽ ra mắt vào năm 2025, chúng ta có thể mong đợi Google sẽ dựa vào công nghệ N3E của TSMC. Đây là phiên bản cải tiến một chút của quy trình N3B hiện tại vốn đã chứng minh được sự ưu việt. Một thiết kế hoàn toàn tùy chỉnh cũng có nghĩa là chip Tensor sắp tới sẽ có CPU và GPU “hàng thửa”, giúp Google kiểm soát tốt hơn phần cứng cũng như cách thức nó hoạt động với nền tảng Android của công ty. Việc chuyển sang TSMC là quyết định đã được dự báo của Google vì công nghệ đúc của công ty Đài Loan hiện vượt trội hơn rất nhiều so với Samsung, đặc biệt là với công nghệ tấm wafer.

Chuyển sang quy trình 3nm của TSMC cũng cho phép Google thiết kế chip Tensor cho các sản phẩm khác nhau, không chỉ dòng điện thoại thông minh Pixel mà còn cả Chromebook, máy tính bảng, loa thông minh, v.v. Cũng giống như Apple, việc sở hữu một chipset hoàn toàn tùy chỉnh có thể cho phép Google tích hợp một số sản phẩm ở cấp độ phần mềm, từ đó kiến tạo một cơ sở vững chắc để xây dựng một hệ sinh thái tương tự như của Apple.

Thứ Năm, 13/07/2023 10:15
31 👨 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ