Biến thể Snapdragon 8 Gen2 đặc biệt dành riêng cho smartphone Galaxy được sản xuất bới TSMC, không phải Samsung

Các mẫu Galaxy S23 series vừa ra mắt được trang bị một con chip độc đáo có tên chính thức là “Qualcomm Snapdragon 8 Gen2 Mobile Platform for Galaxy” (tạm dịch: Nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 8 Gen2 dành cho Galaxy). Nói theo cách dễ hiểu, đây là con chip Snapdragon mà Qualcomm thiết kế riêng cho điện thoại Galaxy, và theo lẽ thông thường, nó nên được sản xuất bởi chính Samsung để có được khả năng tương thích tốt nhất. Thêm vào đó, trước khi ra mắt chính thức, đã có một số tin đồn xung quanh việc “Snapdragon 8 Gen2 for Galaxy” sẽ không được sản xuất bởi TSMC mà là Samsung.

Nhà sản xuất Hàn Quốc khẳng định Snapdragon 8 Gen2 for Galaxy sẽ vượt trội và mạnh mẽ hơn so với Snapdragon 8 Gen2 tiêu chuẩn được trang bị trên các dòng flagship khác. Trên sân khấu Unpacked 2023, Samsung đã không giải thích chi tiết về những tinh chỉnh được thực hiện đối với chipset khiến nó khác biệt so với bản tiêu chuẩn. Nếu so sánh thông số kỹ thuật trên giấy của chipset, nhiều khả năng CPU chỉ đơn giản là được ép xung nhẹ. Dựa vào một tài liệu đã rò rỉ, Snapdragon 8 Gen 2 sẽ có tốc độ xung nhịp lên tới 3.36GHz, thay vì 3.2GHz (Lõi chính) trên Snapdragon 8 Gen 2 (SM8550-AB) thông thường.

Phần còn lại của các tính năng trên chipset này dự kiến sẽ vẫn giống như phiên bản thông thường. Đồng nghĩa với tốc độ lõi Prime tối đa 3,36GHz, sẽ được kết hợp bởi lõi hiệu suất tốc độ tối đa 2,8GHz và hiệu suất lõi ba lên đến 2GHz. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng không cho rằng Qualcomm đồng ý để Samsung triển khai bất cứ thay đổi lớn nào trên con chip.

Snapdragon 8 Gen2 for Galaxy

Đáng chú ý, ngay khi dòng Galaxy S23 ra mắt chính thức, đang có tin đồn từ hàng loạt nguồn uy tín cho biết CPU Snapdragon 8 Gen2 sử dụng trong dòng điện thoại thông minh đầu bảng của Samsung trên thực tế vấn có xuất xứ từ các nhà máy của gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan TSMC. Điều này càng khẳng định rằng chipset mới chỉ được ép xung, hay nói cách khác là “làm cho CPU hoặc GPU nhanh hơn đôi chút” mà không có thêm bất kỳ sửa đổi đáng kể nào.

Tuy nhiên, việc con chip được sản xuất nút quy trình tiên tiến của TSMC cũng là một tin tốt, ít nhất là ở phía người dùng bởi trong quá khứ, Samsung đã từng bị phàn nàn khá nhiều về vấn đề quá nhiệt và khả năng chơi game kém trên các mẫu chip “cây nhà lá vườn” Exynos do chính công ty tự sản xuất.

Chủ Nhật, 12/02/2023 21:33
31 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ