Google Scholar bất ngờ cấp 'email đã xác minh' cho Isaac Newton?

Đúng vậy, hồ sơ Google Scholar của nhà vật lý và học giả uyên bác nổi tiếng Sir Isaac Newton vừa được bổ sung ghi chú "email đã xác minh", mặc dù ông đã qua đời từ năm 1727.

Theo thông tin của Google Scholar, Isaac Newton là "Giáo sư Vật lý, MIT" với "email đã xác minh tại mit.edu".

Nếu bạn chưa biết thì Google Scholar là một công cụ tìm kiếm chuyên về học thuật, kiến thức, khoa học miễn phí phát triển bởi Google. Thay vì tìm kiếm tất cả thông tin liên quan như phiên bản Google, thì Google Scholar chỉ tìm kiếm và truy xuất kho lưu trữ của các nhà xuất bản, trường đại học hoặc trang web chuyên về học thuật.

Isaac Newton vừa được bổ sung ghi chú "email đã xác minh"
Isaac Newton vừa được bổ sung ghi chú "email đã xác minh"

Bí ẩn về 'email đã xác minh' của Isaac Newton

Thông tin này được phát hiện đầu tiên bởi Jay Cummings, một giáo sư toán học tại Đại học Sacramento bang California (Hoa Kỳ).

“Isaac Newton đã xác minh email của mình trên Google Scholar, và gần đây ông cũng đã nhận hàm giáo sư vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Thật thú vị", bài đăng trên mạng xã hội của giáo sư Cummings đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Ông cũng hóm hỉnh chỉ ra rằng môt tên tuổi nổi tiếng khác trong ngành vật lý là Albert Einstein "vẫn chưa xác minh email của mình", ám chỉ đến hồ sơ của nhà khoa học quá cố trên Google Scholar.

Hồ sơ Google Scholar của Albert Einstein
Hồ sơ Google Scholar của Albert Einstein

Vậy điều gì đã xảy ra với hồ sơ Google Scholar của Isaac Newton? Liệu có ai đó tại MIT đã đại diện quản lý hồ sơ Google Scholar cho vĩ nhân này không?

Phía MIT hiện chưa đưa ra phản hồi về câu chuyện này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc tạo hồ sơ tác giả trên Google Scholar và "xác minh" địa chỉ email cho hồ sơ đó có thể là một quy trình đơn giản hơn nhiều so với chúng ta vẫn tưởng.

Gần đây, tính năng gán huy hiệu hồ sơ "đã xác minh" trên các nền tảng truyền thông xã hội như X (Twitter), Facebook và Instagram của Meta đã tạo ra nhiều tiếng vang. Đặc biệt là sau khi một số nền tảng đã triển khai mô hình trả tiền cấp dấu tích xanh “đầy quyền lực” này.

Hồ sơ mạng xã hội "đã xác minh" theo truyền thống thường được liên kết với những đối tượng như giới thượng lưu, người nổi tiếng hoặc những nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng. Do đó, những hồ sơ này thường được kiểm tra tính xác thực một cách kỹ lưỡng.

Tương tự như vậy đối với các tài khoản trả tiền cho dấu tích xanh, cũng sẽ phải thực hiện một số kiểm tra cơ bản để đảm bảo danh tính ngoài đời và trên mạng xã hội hoàn toàn đồng nhất.

Do đó, có thể hiểu được tại sao sự hiện diện của từ "đã xác minh" trên các hồ sơ công khai có thể bị một số người hiểu sai là dấu hiệu cho thấy danh tính của chủ sở hữu hồ sơ đã được kiểm tra.

Mặt khác, hồ sơ Google Scholar không tuyên bố rằng Google xác minh danh tính của chủ sở hữu hồ sơ. Thay vào đó, hồ sơ chỉ nêu rằng địa chỉ email của họ đã được xác minh và lưu trữ tại tổ chức này.

Khi nhấn vào "Thiết lập Hồ sơ Google Scholar" (Set up your Google Scholar Profile) trên Google Scholar, bạn sẽ thấy biểu mẫu sau:

Đây là nơi tác giả sẽ nhập tên, đơn vị liên kết (chức vụ tại một tổ chức), trích dẫn và tốt nhất là địa chỉ email mà họ có thể tùy chọn xác minh—điều này không khác nhiều so với việc tạo tài khoản trên bất kỳ trang web nào.

Không có xác minh danh tính nào liên quan ở đây, mà chỉ xác minh địa chỉ email: một bước tùy chọn mất vài giây sau khi bạn nhận được liên kết xác nhận trong hộp thư đến của mình. Nói cách khác, việc tình cờ tìm thấy hồ sơ Google Scholar 'email đã xác minh' của một tác giả đã mất từ ​​lâu không phải là điều đáng sợ hay bí ẩn như bạn nghĩ.

Bất kỳ ai làm việc tại hoặc học tại MIT đều có thể tạo hồ sơ cho cố nhà khoa học Isaac Newton. Hy vọng đó là một đại diện của trường đại học hoặc ít nhất là một người có trách nhiệm.

https://www.bleepingcomputer.com/news/security/google-scholar-has-a-verified-email-for-sir-isaac-newton/

Thứ Hai, 21/10/2024 12:05
31 👨 27
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ