Google phát hành công cụ nguồn mở, giúp tiếp cận iOS dễ dàng hơn

Google mới đây đã phát hành một công cụ khá hữu ích - Accessibility Scanner for iOS (tạm dịch: Trình quét truy cập dành cho iOS - được thiết kế để giúp phát triển ứng dụng iOS dễ dàng hơn cho người dùng khiếm thị và khiếm thính. Công cụ này hiện đã có sẵn trên GitHub với mã nguồn mở.

Công cụ trợ năng

Theo giải thích từ phía đại diện của Google trong một bài đăng trên blog vào ngày hôm qua thì Accessibility Scanner for iOS (hay còn được gọi là GCSXScanner) sẽ giúp khám phá, gỡ lỗi và khắc phục những sự cố truy cập phổ biến xuất hiện trong các cơ sở mã của iOS:

“Phát triển ứng dụng chắc chắn là một quá trình phức tạp và không thể thực hiện được chỉ trong chốc lát, đặc biệt là khi ứng dụng đó có liên quan đến người dùng thử nghiệm. Trên thực tế, khi phát triển một tình năng mới, thường thì nhà phát triển sẽ phải trải qua một vài lần thay đổi mã, xây dựng, khởi chạy và thử nghiệm tính năng mới. Do đó, nếu chúng ta có thể phát hiện được ra những sự cố về khả năng truy cập các tính năng mới ngay từ giai đoạn này thì việc khắc phục sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn đáng kể”.

Về bản chất, GCSXScanner là một thư viện Objective-C nằm trong tiến trình ứng dụng iOS, và có thể thực hiện kiểm tra khả năng truy cập giao diện người dùng hiện trên màn hình chỉ bằng một nút chạm. GCSXScanner chủ yếu sử dụng GTXiLib, một thư viện chứa các bài kiểm tra tích hợp cho nhiều vấn đề về khả năng truy cập, nhưng đồng thời cũng hỗ trợ plugin framework mở rộng để thêm các bài kiểm tra tùy chỉnh, và cho phép chúng chạy song song cùng với các quy trình kiểm tra mặc định của công cụ quét.

Google

“Sử dụng công cụ quét này không có nghĩa là chúng ta có thể bỏ qua các công đoạn kiểm tra thủ công hoặc kiểm tra tự động - đây là những yếu tố phải có để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, lợi thế mà GCSXScanner mang lại nằm ở chỗ nó có thể tăng tốc quá trình phát triển cũng như giám sát chất lượng bằng cách hiển thị những vấn đề xảy ra đối với ứng dụng ngay trong giai đoạn phát triển” ông Janga Janga, kỹ sư đại diện của Google chia sẻ.

Sự ra mắt của GCSXScanner diễn ra chỉ một ngày sau khi Google phát hành Lookout, một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh Pixel sử dụng công nghệ thị giác máy tính (computer vision) cơ bản tương tự như Google Lens để giúp người dùng khiếm thị nhận biết môi trường xung quanh bằng cách hướng điện thoại của họ vào các vật thể. Các ứng dụng này được cho là sẽ có đóng góp rất lớn vào dự án thư viện ứng dụng trợ năng của gã khổng lồ tìm kiếm, vốn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng.

Trước đó vào tháng 1, Google đã cho ra mắt 2 công cụ trợ năng cũng rất đáng chú ý, đó là Live Transcribe (bộ công cụ phiên âm trực tiếp) và Sound Amplifier (bộ công cụ khuếch đại âm thanh). Cả 2 đều sử dụng thuật toán học máy để phiên âm lời nói và khuếch đại âm thanh cho người khiếm thính. Bên cạnh đó trong năm ngoái, Google cũng đã ra mắt Voice Access, một ứng dụng thay thế các tương tác chạm trên màn hình cảm ứng bằng giọng nói với ý nghĩa tương tự.

Voice Access

Nếu xét trên quy mô rộng hơn, có thể thấy rằng Google đã thực sự nỗ lực trong việc triển khai phối hợp để cải thiện trải nghiệm Android cho người dùng khiếm thị và khiếm thính. Vào tháng 8 năm 2018, họ đã giới thiệu một bộ thông số kỹ thuật mở mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của máy trợ thính hoạt động hoàn hảo trên điện thoại Android thông qua tính năng Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth low energy - LE), được hoàn thiện với độ trễ thấp và ảnh hưởng tối thiểu nhất đến tuổi thọ pin. Như vậy có thể thấy tham vọng của Google trong lĩnh vực phát triển công cụ trợ năng đã được lên kế hoạch rõ ràng và có lộ trình triển khai tương đối cụ thể, hiệu quả.

Thứ Năm, 14/03/2019 22:23
52 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới