Google Hum To Search: Tìm kiếm bài hát chỉ bằng cách ngân nga giai điệu

Có lẽ bất cứ ai trong số chúng ta cũng đã từng gặp phải tình huống giai điệu của một bài hát nào đó cứ văng vẳng trong đầu mà không tài nào nhớ ra được tên hay thậm chí lời của bài hát đó để tìm kiếm thông tin. Nếu bạn thấy khó chịu về điều này, Google đã có giải pháp.

Trên sân khấu sự kiện trực tuyến Search On diễn ra rạng sáng nay, Google đã trình bày thông tin chi tiết về những cải tiến mới xuất hiện trên ứng dụng Search (Tìm Kiếm), trong đó có sự góp mặt đầy bất ngờ của một tính năng vô cùng thú vị có tên “Hum To Search”, cho phép người dùng tìm kiếm một bài hát chỉ bằng cách ngân nga giai điệu của bài hát đó vào micro của thiết bị.

Để tính năng này hoạt động, người dùng chỉ cần chạm vào biểu tượng micro trong ứng dụng Search và nói “what's this song” (bài hát này là gì?) hoặc nhấn vào nút "Search a song" (Tìm kiếm bài hát). Yêu cầu ở đây là bạn phải ngân nga giai điệu của bài hát mà mình muốn tìm trong khoảng 10 - 15 giây, và sau đó kết quả sẽ được trả về từ Google Search. Toàn bộ quá trình phân tích giai điệu sẽ được đảm nhận bởi các thuật toán học máy do chính Google phát triển, sau đó trả về cho người dùng loạt kết quả khả thi theo cấp độ liên quan từ nhiều nhất đến ít nhất để họ tự kiểm chứng. Google đã nêu chi tiết cách thức hoạt động của tính năng này như sau:

“Khi bạn ngân nga một giai điệu với tính năng Hum To Search, các mô hình học máy của chúng tôi sẽ lập tức tiến hành phân tích và chuyển đổi âm thanh thành một chuỗi số thể hiện giai điệu của bài hát. Các thuật toán học máy được đào tạo để xác định bài hát dựa trên nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả giọng người đang hát, tiếng huýt sáo hoặc thì thầm, cũng như các bản ghi âm trong phòng thu. Ngoài ra, thuật toán cũng sẽ thu thập cả các chi tiết khác như tiếng nhạc cụ đi kèm, âm sắc và giai điệu của giọng nói.

Sau khi thu nhận dữ liệu âm thanh dưới dạng chuỗi ký tự số này, thuật toán sẽ tiến hành so sánh với hàng nghìn bài hát từ khắp các nguồn trên internet và xác định các kết quả phù hợp tiềm năng trong thời gian thực. Bên cạnh đó, các mô hình máy học của chúng tôi cũng có thể nhận ra giai điệu phiên bản phòng thu của bài hát, và có thể sử dụng giai điệu này để khớp với âm thanh ngân nga của một người”.

Tính năng này hiện có sẵn cho cả người dùng Android và iOS. Tuy nhiên người dùng iOS sẽ chỉ có thể sử dụng dịch vụ bằng tiếng Anh, trong khi ứng dụng Android hiện hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ khác nhau, và sẽ có thêm nhiều ngôn ngữ khác được hỗ trợ trong tương lai.

Thứ Hai, 26/10/2020 22:41
51 👨 11.119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ