Nếu thua kiện, Google phải trả mỗi người dùng 5000USD vì theo dõi họ trong chế độ ẩn danh

Thêm một ông lớn trong làng công nghệ vướng phải bê bối pháp lý liên quan đến vấn đề quyền riêng tư. Lần này là cái tên không lấy gì làm xa lạ: Google, với cáo buộc theo dõi người dùng ngay khi họ đang trong chế độ ẩn danh. Nếu thua kiện, Google sẽ phải chịu khoản bồi thường khổng lồ, lên tới 5 tỷ đô la.

Theo đơn khiếu nại tập thể gửi đến tòa án liên bang ở San Jose, California hôm 2/6 vừa qua, một nhóm người dùng trình duyệt Chrome đã cáo buộc Google lén lút theo dõi hoạt động duyệt web của họ, ngay cả khi những người dùng này đã sử dụng chế độ ẩn danh (Incognito mode) để đảm bảo quyền riêng tư cá nhân. Đồng thời cho rằng công ty Mountain View đã sử dụng thông tin thu thập trái phép cho mục đích thu lời thông qua các hoạt động quảng cáo.

Cụ thể, nội dung đơn khiếu nại nêu rõ gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã thu thập dữ liệu người dùng thông qua Google Analytics, Google Ad Manager, plugin trên các trang web và các ứng dụng hỗ trợ khác, bao gồm cả ứng dụng trên điện thoại thông minh, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo được Google tài trợ hay không.

Những dữ liệu bị thu thập giúp Google tìm hiểu sâu hơn về người dùng, bao gồm sở thích, thói quen ăn uống, mua sắm và đặc biệt là các mối quan hệ của mỗi cá nhân. Nghiêm trọng hơn cả là “những điều mang tính riêng tư, nhạy cảm nhất” mà người dùng tìm kiếm trên internet.

Chế độ ẩn danh Chrome
Chế độ ẩn danh Chrome

Ở phía đối diện, phát ngôn viên của Google, Jose Castaneda, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng công ty Mountain View sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ tại tòa trước các cáo buộc liên quan đến quyền riêng tư:

“Như chúng tôi đã thông báo rõ ràng mỗi khi bạn mở một tab mới trong chế độ ẩn danh, các trang web vẫn có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn”.

Trên thực tế, nhiều người thường tin rằng chế độ ẩn danh trên trình duyệt web riêng tư là nơi bảo vệ mình khỏi sự theo dõi. Tuy nhiên từ lâu đã có vô số cảnh báo về việc các công ty như Google và Facebook vẫn âm thầm theo dõi và thu thập dữ liệu về người dùng ngay cả trong chế độ ẩn danh.

Bất kỳ trang web hay ứng dụng nào cũng đều bao gồm các mã (code) từ các bên khác mà người dùng thường không hề hay biết. Các mã như vậy của bên thứ ba có thể giúp giám sát hoạt động của người dùng mà không có sự đồng ý, sau đó xây dựng hồ sơ chi tiết về thói quen và sở thích của họ”, các chuyên gia máy tính của Microsoft, Đại học Carnegie Mellon và Đại học Pennsylvania cho biết trong một nghiên cứu xuất bản năm 2019.

Trở lại với vụ kiện nhằm tới Google, phía bị hại yêu cầu khoản bồi thường ít nhất 5.000 USD cho mỗi người cá nhân vì vi phạm đạo luật nghe lén liên bang và luật riêng tư của California. Con số này tương đương 5 tỷ USD.

Thứ Ba, 16/06/2020 23:28
45 👨 19.033
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ