Google công bố chip lượng tử Bristlecone 72-qubit mạnh nhất thời điểm hiện tại

Mới đây, Google đã cho ra mắt Bristlecon, một chip xử lý lượng tử hoàn toàn mới mạnh 72-qubit. Họ tin rằng, Bristlecone có thể vươn tới Ngôi vương lượng tử - Quantum supremacy (dấu mốc mà tại đó máy tính lượng tử có khả năng thực hiện được một số tác vụ hiệu quả hơn máy tính thông thường mở ra vô vàn khía cạnh mới của khoa học và công nghệ) vẫn đang bỏ ngỏ bấy lâu nay.

Ngôi vương lượng tử - Quantum supremacy

Với Bristlecone, các nhà nghiên cứu sẽ được cung cấp một nền tảng để kiểm tra tỉ lệ mắc lỗi và khả năng nâng cao quy mô của công nghệ qubit và thử nghiệm các ứng dụng khác trong giả lập lượng tử, tối ưu hóa các công nghệ sẵn có và cải thiện machine learning.

Con chip này được thiết kế dựa trên nguyên tắc bảo tồn nguyên vẹn công nghệ tuyến tính 9-qubit mà chính Google đã thiết lập trước đây. Bởi, công nghệ này có tỉ lệ lỗi đầu ra thấp (chỉ 1%), kết quả nghiên cứu khác đều tối ưu nhất từ trước tới giờ. Nó có thể lên được mức 72-qubit mà vẫn ổn định.

Chip lượng tử Bristlecone 72-qubit

Google tin rằng với hệ thống chỉ 49 qubit, ta sẽ tới được Ngôi vương Lượng tử. Và con chip Bristlecone mạnh 72-qubit sẽ giúp họ có thể đạt tới cột mốc quan trọng này.

Nhưng để giữ được cho Bristlecone vận hành với hiệu năng cao nhất cần phải có công nghệ từ phần cứng cho tới phần mềm phải cực kỳ tiên tiến. Đây sẽ là một trở ngại không nhỏ cho các nhà nghiên cứu. Kết quả thử nghiệm và nghiên cứu sẽ được Google cập nhật sớm nhất có thể.

Xem thêm:

Thứ Tư, 07/03/2018 09:35
51 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ