Google tiếp tục “dằn mặt” một nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc khác với hành vi phạm chính sách quảng cáo

Google vừa đưa ra thông báo họ đang xem xét ban hành lệnh cấm vĩnh viễn đối với một nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc khác khỏi kho ứng dụng trực tuyến Play Store, với cáo buộc công ty này đã vi phạm nghiêm trọng chính sách quảng cáo của mình.

Nhà phát triển ứng dụng này có tên CooTek, là một công ty công nghệ khá lớn, đã được liệt kê trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Cái tên CooTek có lẽ được biết đến ở các thị trường phương Tây chủ yếu thông qua TouchPal - một ứng dụng bàn phím tiện dụng, thay thế hoàn hảo cho bàn phím mặc định trên các thiết bị di động.

TouchPal là ứng dụng nổi tiếng nhất của CooTek TouchPal là ứng dụng nổi tiếng nhất của CooTek

Nhà phát triển này hiện đã bị tước quyền truy cập vào các nền tảng quảng cáo của Google, đồng thời gã khổng lồ Mountain View cho biết họ đã gỡ bỏ hàng chục ứng dụng lớn nhỏ của CooTek khỏi Play Store, cũng như nắm trong tay đầy đủ bằng chứng đối với những sai phạm của công ty Trung Quốc này.

Theo báo cáo của BuzzFeed, phía Google đã mở một cuộc điều tra toàn diện về cách thức vận hành quảng cáo của CooTek trên các ứng dụng. Kết quả cho thấy có đến hàng trăm ứng dụng của nhà phát triển Trung Quốc có sử dụng plugin phần mềm quảng cáo xâm lấn có tên BeiTaAd. Plugin này được cho là đã “nhồi” quảng cáo liên tục cho người dùng ngay cả khi điện thoại hoặc ứng dụng không đang trong trạng thái hoạt động. Người đứng đầu nhóm điều tra, bà Kristina Balaam cho biết, hành vi gửi quảng cáo xâm lấn và ồ ạt này có thể khiến cho điện thoại bị đơ và gần như không thể sử dụng được trừ khi người dùng khởi động lại thiết bị, gây nên những bức xúc không hề nhỏ mà trong nhiều trường hợp, người dùng không thể tìm ra nguyên nhân.

Google cáo buộc CooTek sử dụng plugin phần mềm quảng cáo xâm lấnBeiTaAdGoogle cáo buộc CooTek sử dụng plugin phần mềm quảng cáo xâm lấnBeiTaAd

Phía CooTek cũng đã có những phản ứng đầu tiên sau thông báo của Google. Đại diện công ty cho biết họ đã xóa bỏ hoàn toàn BeiTaAd trên nhiều ứng dụng của mình. Tuy nhiên sau đó các chuyên gia của BuzzFeed và Google lại tiếp tục phát hiện ra rằng nhiều ứng dụng của nhà phát triển này, sau khi đã được cập nhật, có chứa hệ thống code riêng biệt cho phép triển khai các quảng cáo trùng lặp, và quan trọng là các ứng dụng này đã được Google chấp thuận trở lại trên Play Store.

Về phát hiện mới của Google, phía CooTek đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận, cho biết: “Họ đã không thể chỉ ra được sự liên quan của chúng tôi đến những quảng cáo bất thường xuất hiện trên các ứng dụng đã được cập nhật lại. Những phát hiện mà Google và BuzzFeed công bố lần này là thiếu bằng chứng và hoàn toàn không thuyết phục”.

Tuy nhiên Google dường như không mấy quan tâm đến lời biện hộ của CooTek. Trong một cuộc phỏng vấn với BuzzFeed, phía Google cho biết: “Chính sách phát triển Google Play của chúng tôi đặc biệt nghiêm cấm mọi hành vi độc hại và lừa đảo, cũng như quảng cáo xấu gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng”.

Đây không phải là lần đầu tiên Google đưa ra những án phạt mạnh tay đối với các nhà phát triển ứng dụng đến từ Trung Quốc với cáo buộc về các hành vi gian lận cũng như lạm dụng các chính sách của Play Store. Do Global, một trong những nhà phát triển ứng dụng di động lớn có trụ sở tại Trung Quốc, cũng đã bị cấm và buộc phải gỡ bỏ toàn bộ ứng dụng khỏi Play Store vào tháng 4 vừa qua vì những vi phạm tương tự. Trước đó Google cũng đã từng đưa ra án phạt nặng đối với Cheetah Mobile và Kika Tech vào năm ngoái. Với sự việc lần này, CooTek rất có thể sẽ là cái tên tiếp theo chịu chung số phận.

CooTek rất có thể sẽ là nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc tiếp theo bị cấm khỏi Play StoreCooTek rất có thể sẽ là nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc tiếp theo bị cấm khỏi Play Store

Thứ Năm, 18/07/2019 22:09
53 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ