Bị Nga yêu cầu gỡ thông tin sai lệch trên YouTube, Google cấm luôn các kênh truyền thông của Nga

Như các bạn đã biết, gần đây Nga đã phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraina. Khi cuộc chiến thực địa nóng lên thì cũng là lúc cuộc chiến thông tin bắt đầu. Tin giả, tin đồn chưa được kiểm chứng, video giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok...

Gần đây, Roskomnadzor, cơ quan giám sát viễn thông của Nga đã yêu cầu Google dừng các chiến dịch quảng cáo lan truyền thông tin sai sự thật liên quan tới chiến sự tại Ukraina trên các video YouTube. Cơ quan này cho biết các quảng cáo ấy có nội dung không chính xác và không gắn nhãn độ tuổi. Chúng kích thích tâm lý phản đối và đưa thông tin sai lệch về chiến dịch đặc biệt của Quân đội Nga ở Ukraina.

Bị Nga yêu cầu gỡ thông tin sai lệch trên YouTube, Google cấm luôn các kênh truyền thông của Nga

Phía Nga yêu cầu Google LLC ngừng ngay việc truyền bá sai lệch về bản chất chính trị của chiến dịch đặc biệt mà Quân đội Nga đang tiến hành ở Ukraina.

"Những quảng cáo ấy được chứa các thông tin sai lệch nhằm hình thành nhận thức sai lệch về các sự kiện đang diễn ra và tạo tâm lý phản đối trong người dùng internet Nga", Roskomnadzor cho biết. "Roskomnadzor coi việc sử dụng YouTube trong cuộc chiến thông tin chống lại Nga, bao gồm cả việc sử dụng khả năng quảng cáo của nền tảng này là không thể chấp nhận được".

Truyền thông Nga cũng đã được Roskomnadzor thông báo về việc không được phát tán các thông tin sai lệch. Không một ai ở Nga được gọi chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra là một cuộc tấn công, xâm lược hay hành động gây chiến...

Bất cứ ai tung tin giả về các hoạt động quân sự của Quân đội Nga tại Ukraina sẽ phải đối diện với mức án lên tới 15 năm tù.

Google cũng đã cố gắng ngăn chặn các thông tin sai lệch

Thực chất, trước khi phía Nga gửi yêu cầu, Google cũng đã có những động thái nhằm ngăn chặn các luồng thông tin sai lệch. Chỉ có điều là những gì Google làm không đúng ý các sếp bên Nga cho lắm.

Theo yêu cầu của các nhà chức trách Liên minh châu Âu, Google đã chặn các thông tin sai lệch liên quan tới cuộc chiến và chặn các kênh YouTube thuộc Russia Today (RT) và Sputnik trên khắp châu Âu.

Đương nhiên là Roskomnadzor phản đối quyết định của Google và yêu cầu gỡ bỏ ngay tất cả các hạn chế truy cập vào những tài khoản chính thức của các kênh truyền thông Nga bao gồm RT và Sputnik ở châu Âu.

Trước đó, Google cũng đã tắt tính năng kiếm tiền của các kênh truyền thông Nga trên YouTube. Google cũng đã xóa hàng trăm kênh có hàng nghìn video vi phạm nguyên tắc cộng đồng, bao gồm cả các kênh tham gia vào hành vi lừa đảo có tổ chức.

Thứ Sáu, 04/03/2022 09:48
52 👨 1.723
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ