Google Maps, smartphone đang trở thành 'vũ khí' do thám

Tiến sĩ Jeffrey Lewis tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California cho biết, trước khi Tổng thống Putin chính thức thông báo về chiến dịch, ông đã "nhìn thấy" cuộc hành quân của Nga vào biên giới Ukraine nhờ vào Google Maps.

Cụ thể, ngày 24/2 vừa qua, tiến sĩ Lewis và cộng sự phát hiện cảnh báo "tắc đường" trên một con đường từ Belgorod (Nga) dẫn biên giới Ukraine vào khoảng 3h15 (giờ địa phương) trên Google Maps.

Dữ liệu từ Google Maps cho thấy trên con đường biên giới từ Nga vào Ukraine đã có một đợt kẹt xe lúc 3h15 sáng 24/2. Nguồn: Jeffrey Lewis.
Dữ liệu từ Google Maps cho thấy trên con đường biên giới từ Nga vào Ukraine đã có một đợt kẹt xe lúc 3h15 sáng 24/2. Nguồn: Jeffrey Lewis.

Google Maps thu thập dữ liệu giao thông theo thời gian thực từ smartphone qua định vị GPS. Lewis cho rằng, dữ liệu nhóm ông thấy là từ người dân chứ không phải từ lực lượng của Nga.

Cả Apple và Google đều không có ý định biến ứng dụng bản đồ của họ thành tín hiệu tình báo cho quân đội thông qua mạng không dây hoặc những video đăng tải trên mạng xã hội. Nhưng có thể xảy ra những điều bất ngờ, khiến các ứng dụng này vô tình trở thành một trong những "vũ khí" quan trọng trong một cuộc chiến.

Ngày 25/2, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã phải kêu gọi người dân không đăng ảnh, video về quân đội lên mạng xã hội vì lo sợ sẽ làm lộ các bí mật.

Nếu tiến sĩ Jeffrey Lewis có thể "nhìn thấy" cuộc hành quân trước cửa biên giới Ukraine dựa trên dữ liệu trên Google Maps thì các chỉ báo quân sự tương tự hoặc nhiều hơn cũng có thể được phát hiện bởi tình báo Nga.

Một chiếc smartphone với camera, khả năng định vị và kết nối mạng một ví dụ rõ ràng nhất cho thấy công nghệ phổ thông có tác dụng như thế nào trong việc thu thập thông tin trong chiến sự.

Chủ Nhật, 27/02/2022 15:55
32 👨 16.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ