GNOME 47 "Denver" ra mắt: Màu sắc tùy chỉnh và giao diện người dùng được cải tiến

Sau thời gian dài với hàng loạt tin đồn, GNOME Project cuối cùng cũng đã chính thức phát hành phiên bản 47 với tên mã "Denver", và hiện đã khả dụng để download. Đây là bản cập nhật khá lớn với việc giới thiệu các tùy chọn màu nhấn mới, nhiều cải tiến hệ thống, hộp thoại mở và lưu tệp được thiết kế lại, và các ứng dụng Files, Settings, Web, Calendar cũng hứa hẹn sẽ cho trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn.

Ngoài ra, còn có một số cải tiến nhỏ hơn như giao diện Disk Usage Analyzer được làm mới, con trỏ Wait đã được thiết kế lại, ô vector trong ứng dụng Maps theo mặc định, danh sách ứng dụng được đề xuất trong mục Software chính xác hơn, và tính năng định tuyến phương tiện giao thông công cộng cũng lần đầu tiên được bổ sung trong Maps.

Một trong những tính năng chính trong bản cập nhật này là hỗ trợ màu nhấn (accent color). Nếu bạn đã sử dụng Ubuntu kể từ khi chuyển sang GNOME, bạn có thể đã từng trải nghiệm tính năng này. Hiện tại, màu nhấn đã là một tính năng được hỗ trợ gốc trên GNOME, thay vì phải cần đến Canonical tích hợp sau đó. Có chín màu nhấn trên toàn bộ quang phổ màu để bạn tùy chỉnh cho mình một giao diện GNOME cá nhân hóa riêng biệt.

GNOME 47 sẽ là bản cập nhật đặc biệt quan trọng đối với những người đang sử dụng PC có màn hình nhỏ. Phiên bản mới đi kèm với những tinh chỉnh về giao diện theo hướng tối ưu hóa cho biểu tượng và các thành phần giao diện. Kết quả là mọi thứ sẽ trông đẹp và trực quan hơn trên màn hình kích cỡ nhỏ hoặc có độ phân giải thấp. Trên các màn hình này, GNOME sẽ tự động thu nhỏ các biểu tượng để trông lớn hơn và dễ truy cập hơn về mặt trực quan.

Một trong những thao tác phổ biến nhất mà mọi người xuyên thực hiện trên máy tính, bất kể họ đang sử dụng Windows, Mac hay Linux, là tương tác với các cửa sổ hộp thoại tệp mở. Trong GNOME 47, người dùng sẽ thấy các hộp thoại tệp hoàn toàn mới đi kèm bộ tính năng quản lý hoàn chỉnh hơn. Các cửa sổ hộp thoại mới cho phép bạn phóng to chế độ xem, thay đổi thứ tự sắp xếp trong chế độ xem biểu tượng, đổi tên tệp và thư mục, xem trước nội dung tệp, v.v. Các hộp thoại mới này cũng trông và hoạt động giống như những gì bạn mong đợi khi mở ứng dụng File. Các vị trí trong thanh sidebar là nhất quán và tìm kiếm trả về cùng một kết quả theo cùng một thứ tự.

Một trong những bản phân phối Linux đầu tiên sẽ được phát hành với GNOME 47 là Fedora 41, dự kiến sẽ chính thức được tung ra trong tháng 10. Ubuntu 24.10, cũng dự kiến ​​phát hành vào tháng tới và đi kèm với GNOME 47. Bạn có thể tham khảo ghi chú phát hành đầy đủ tại ĐÂY.

Chủ Nhật, 22/09/2024 14:30
31 👨 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ