Gemini có thay thế hoàn toàn Google Assistant không?

Ngay cả trước khi có Generative AI, rõ ràng Google Assistant đã dần rút lui. Bây giờ, Google đang ở “kỷ nguyên Gemini”, điều gì tiếp theo sẽ xảy đến với Assistant?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Assistant là công cụ kết nối giữa các sản phẩm của Google. Ví dụ, “Google Assistant” được liệt kê trên trang thông số kỹ thuật Pixel 3 trong “Operating System”. Sau đó, Assistant Driving Mode thay thế Android Auto trên màn hình điện thoại nhưng cuối cùng lại thất bại.

Vào khoảng năm 2021 và chắc chắn là đến năm 2022, rõ ràng Assistant không còn là ưu tiên lớn của Google nữa. Google đặc biệt rút lại các trải nghiệm Assistant bên ngoài khả năng giọng nói cốt lõi. Điều này bao gồm Driving Mode Dashboard và nguồn cấp dữ liệu Snapshot, cũng như “Memory” nhằm mục đích tăng cường khả năng nhắc nhở và lưu nội dung trên Android.

Google Assistant ngày nay ra sao?

Trên điện thoại Android, Gemini đang nổi lên và rõ ràng công ty đang tập trung vào sản phẩm này. Thật thú vị khi Google mô tả sự khác biệt:

  • Gemini, trợ lý thử nghiệm được hỗ trợ bởi Al của Google, có thể giúp bạn lấy cảm hứng sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn
  • Google Assistant là công cụ trợ giúp đàm thoại chuyển tiếp bằng giọng nói mà bạn có thể sử dụng để hoàn thành công việc

Điều đó nói lên rằng, vẫn còn một số trải nghiệm mang thương hiệu Assistant. Danh sách của Google bao gồm:

  • Khi bạn nhận được thông tin và cập nhật từ At a Glance.
  • Khi bạn sử dụng micro trong thanh tìm kiếm của ứng dụng Google Maps và khi bạn kích hoạt Google Assistant trong lúc điều hướng, chẳng hạn như bằng cách nhấn vào micro trên màn hình hoặc nói “Ok Google” và khi bạn đang sử dụng chế độ lái xe của Google Assistant.
  • Khi bạn truy cập Google Assistant từ Android Auto bằng cách kết nối điện thoại với màn hình ô tô.
  • Khi bạn sử dụng micro trong thanh tìm kiếm ứng dụng Waze và khi bạn kích hoạt Google Assistant bằng ứng dụng Waze ở foreground.
  • Trên Gboard, khi bạn sử dụng tính năng nhập liệu bằng giọng nói của Assistant.
  • Khi bạn nhận được thông báo Android từ thiết bị có Google Assistant.

Xem xét các yếu tố hình thức khác, đây vẫn là cách chính để bạn tương tác với tai nghe có Google Assistant, mặc dù đã phát hiện ra dấu hiệu cho thấy Gemini sắp xuất hiện. Ngoài ra còn có Assistant trên Wear OS, Android Auto and Automotive, Smart Displays và loa.

Google Assistant vẫn hoạt động chứ?

Khi “Assistant with Bard” được công bố cùng với Pixel 8 vào tháng 10, Google Assistant sẽ hoạt động như giao diện âm thanh và hình ảnh mà mọi người thực sự tương tác. Cụm từ “with Bard” ngụ ý rằng Google coi Generative AI là một khả năng được thêm vào Assistant thay vì một sự thay thế hoàn toàn cho nó.

Sau khi mọi thứ đã được tích hợp hoàn toàn, động thái đáng lẽ phải là bỏ đi sự phân biệt “with Bard” và chỉ cung cấp “Google Assistant”, một cái tên vượt thời gian. Cách tiếp cận này sẽ bảo tồn những mặt mà Assistant vượt trội.

Có thể so sánh Assistant như một chiếc ô tô và Bard là một động cơ mới để đại tu trường hợp sử dụng chính.

Sau khi đổi thương hiệu Gemini, có vẻ như Google đang chế tạo một công cụ hoàn toàn mới từ đầu. Điều này dẫn đến thiếu các tính năng, thay đổi không mong muốn và làm người dùng thất vọng.

Nếu Google định thay thế Assistant bằng Gemini, thì chúng ta sẽ phải trải qua một quá trình chuyển đổi rất dài, trong đó Assistant phải được sao chép một cách tỉ mỉ trong khi vẫn đảm bảo duy trì tính tương đương về tính năng. Ngay cả việc di chuyển hoàn toàn tùy chọn trên điện thoại cũng khá khó khăn và điều đó không mang lại một khởi đầu đầy hứa hẹn.

Thứ Tư, 28/02/2024 10:44
55 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ