Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo của khách hàng Việt Nam để nộp thuế VAT

Mới đây, Facebook (Meta) đã ra thông báo chính thức trên trang hỗ trợ của mình về những thay đổi liên quan tới thuế VAT. Theo đó, từ ngày 01/6 tới Facebook sẽ tính thêm 5% phí vào toàn bộ hóa đơn quảng cáo của khách hàng đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu để chạy quảng cáo.

Khoản phí thu thêm này được Facebook dùng để đóng thuế VAT tại Việt Nam.

"Bắt đầu từ ngày 01 tháng 6 năm 2022, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thếu giá trị gia tăng (VAT) 5%. Bất cứ khi nào bạn bị tính phí cho quảng cáo của mình thuế VAT sẽ được thêm vào, bất kể bạn mua quảng cáo Facebook cho mục đích kinh doanh hay cá nhân", Facebook cho biết.

Để chạy quảng cáo, bạn không bị bắt buộc phải thêm mã số thuế Việt Nam. Tuy nhiên, Facebook khuyến nghị khách hàng nên thêm mã số thuế Việt Nam vào phần cài đặt thanh toán. "Khi đã đăng ký VAT và cung cấp mã số thuế thì thông tin sẽ hiển thị trên biên lai quảng cáo của khách hàng. Điều này có thể giúp họ được hoàn một phần thuế VAT đã nộp theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế", Facebook lưu ý thêm.

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo của khách hàng Việt Nam để nộp thuế VAT

Dẫu vậy, Facebook cũng thẳng thắn thừa nhận rằng họ không thể tư vấn về các vấn đề thuế cho các khách hàng. Do đó, tốt nhất là người dùng nên liên hệ với cố vấn hoặc cơ quan thuế địa phương nếu có câu hỏi về thuế.

Đây là một trong những thay đổi tích cực của Facebook bởi lâu nay mạng xã hội lớn nhất thế giới chưa đóng thuế tại Việt Nam đối với các khoản doanh thu trực tiếp từ khách hàng.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong những năm qua, ngành thuế Việt Nam thu được gần 5.000 tỷ đồng tiền thuế từ các dịch vụ xuyên biên giới. Các công ty như Facebook và Google dẫn đầu với số tiền nộp thuế trên 1.600 tỷ đồng. Microsoft cũng đóng góp gần 600 tỷ đồng tiền thuế.

Trong năm 2021, số liệu từ cơ quan thuế cho biết tiền thuế thu được từ các dịch vụ xuyên biên giới đạt 1,317 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.

Dẫu vậy, vẫn còn một hạn chế là các khoản thuế thu được từ Facebook, Google từ trước tới nay chủ yếu là do các đại lý quảng cáo của những nền tảng này đóng thay. Trong khi đó, phần doanh thu khổng lồ mà Facebook và Google trực tiếp thu từ khách hàng Việt Nam thì vẫn chưa đóng thuế.

Theo số liệu được cơ quan chức năng công bố vào năm 2020, khoản doanh thu trực tiếp từ khách hàng chiếm tới 70% doanh thu của Facebook và 50% doanh thu của Google. Vì thế, nếu cơ quan thuế không có biện pháp xử lý thì có thể bị thất thu khoản thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Thứ Tư, 25/05/2022 15:05
51 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ