Facebook kiện 4 người Việt lừa đảo quảng cáo với số tiền lên tới hơn 36 triệu USD

Ngày 29/6 vừa qua, Facebook đã đưa ra thông báo về hai vụ kiện riêng biệt nhằm vào các nhóm quảng cáo lừa đảo trực tuyến, một trong đó liên quan đến nhóm người từ Việt Nam.

Trong thông báo của mình, Facebook cáo buộc bốn cá nhân cư trú tại Việt Nam, gồm Nguyễn Hữu Thêm, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo và Phạm Hữu Dung đã chạy quảng cáo trái phép bằng cách sử dụng kỹ thuật "đánh cắp cookie" để xâm nhập tài khoản nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị.

Cụ thể, ngày 28/12/2020 nhóm này đưa một ứng dụng có tên "Ads Manager" lên Google Play, sau đó đổi tên thành "Ads Manager for Facebook". Ứng dụng này được giới thiệu với những ưu điểm như nhẹ, không tốn pin, không theo dõi người dùng... là giải pháp thay thế cho ứng dụng quản lý quảng cáo của Facebook.

Ứng dụng giả này nhắm đến người dùng tại các khu vực như Mỹ, châu Âu, Brazil, Ấn Độ. Sau 5 tháng, ứng dụng trên thu hút trên 10 nghìn lượt tải về. Sau đó, ứng dụng đã bị xóa.

Sau khi cài đặt, ứng dụng sẽ thu thập thông tin đăng nhập của nạn nhân, truy cập tài khoản Facebook của họ và chạy quảng cáo, thậm chí có cả lừa đảo trực tuyến.

Facebook cho biết, số tiền chạy quảng cáo trái phép lên tới 36 triệu USD. Các nạn nhân đã được Facebook hoàn tiền và hỗ trợ họ tăng bảo mật tài khoản.

Facebook kiện nhóm người Việt lừa đảo quảng cáo

Trong đơn kiện, Facebook chỉ ra việc làm của nhóm tin tặc đã vi phạm nhiều điều trong Bộ luật hình sự của California như truy cập trái phép vào dữ liệu và hệ thống máy tính của Facebook; sử dụng trái phép dữ liệu của Facebook để thực hiện các hành vi giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt dữ liệu và tài sản...

Một vụ kiện khác của Facebook nhằm vào công ty tiếp thị N&J USA Incorporated có trụ sở tại Californina (Mỹ) và hai đại diện là Vishaal Melwani và Mohit Melwani với cáo buộc chạy các quảng cáo gây hiểu lầm nhằm quảng bá việc bán hàng hóa. Khi kích vào quảng cáo, người dùng được dẫn đến trang web của bên thứ ba để giao dịch. Tuy nhiên, khi người đã thanh toán thì lại không nhận được hàng hoặc hàng chất lượng kém, không đúng với sản phẩm đã đặt mua.

Công ty này đã chặn những lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực của người dùng trên fanpage để che giấu hành vi trên.

Hiện, tài khoản và fanpage của công ty này đã bị Facebook vô hiệu hóa. Đây là lần đầu tiên Facebook thực hiện một vụ kiện về lạm dụng thương mại điện tử .

Thứ Sáu, 02/07/2021 08:29
51 👨 731
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ