Người dùng sắp được xác nhận quyền sở hữu đối với ảnh đăng trên Facebook

Facebook vừa công bố bản cập nhật mới quan trọng cho công cụ Rights Manager (Công cụ quản lý bản quyền), qua đó giới thiệu một tính năng cho phép người dùng cũng như các nhà sáng tạo, đơn vị xuất bản nội dụng kiểm soát cách thức hình ảnh gốc của họ được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội thuộc Facebook (bao gồm cả Instagram) nhằm bảo vệ bản quyền một cách tối ưu.

Hiện tượng vi phạm bản quyền đối với nội dung đang tải trên mạng xã hội, đặc biệt là hình ảnh, vốn là vấn đề gây nhức nhối từ lâu. Công cụ Rights Manager mới sẽ cho phép chủ sở hữu nội dung xác nhận quyền sở hữu đối với hình ảnh gốc mà họ đăng tải và gửi yêu cầu gỡ nội dung đối với bất kỳ tài khoản nào tới Facebook.

Công cụ Rights Manager
Công cụ Rights Manager

Cách thức hoạt động của Rights Manager không có gì phức tạp. Thông qua công cụ này, chủ sở hữu nội dung sẽ đưa nội dung mà họ muốn bảo vệ vào thư viện tham khảo. Nói cách khác, để xác nhận bản quyền của mình, chủ sở hữu hình ảnh phải tải file CSV lên Rights Manager, sau đó chỉ định nơi áp dụng bản quyền cụ thể (áp dụng trên toàn thế giới hay chỉ cho các khu vực nhất định). Sau đó, công cụ sẽ rà soát các bài đăng trên Facebook và Instagram có liên quan đến nội dung này. Khi phát hiện một bài đăng vi phạm, chủ sở hữu có thể chọn các cách thức xử lý đối với bài đăng đó, chẳng hạn như cho phép tiếp tục được đăng tải, theo dõi, yêu cầu gỡ bài đăng xuống hoặc xóa hoàn toàn bài đăng vi phạm quyền sở hữu mà không phải tiếp xúc trực tiếp với bên đăng lại hình ảnh.

Hiện tại, Rights Manager mới chỉ khả dụng với các nhà sáng tạo nội dung cũng như các đơn vị xuất bản. Kế hoạch chính của Facebook là mang công cụ này đến với cả người dùng cá nhân trên toàn thế giới nhằm biến Facebook và Instagram trở thành những nền tảng văn minh hơn. Ngoài hình ảnh, trong thời gian tới, các nội dung khác như video, bản ghi âm, hình động… cũng sẽ được bổ sung vào danh sách bảo vệ trong Rights Manager.

Thứ Ba, 29/09/2020 23:32
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ