Cảnh báo: Số lượng email độc hại tăng nhanh trên Gmail và khuyến nghị từ Google

Gần đây, Quantrimang đã có không ít bài viết cảnh báo bạn đọc về tình trạng tin tặc tích cực lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 để triển khai các hoạt động lừa đảo trực tuyến cũng như lây lan mã độc trên quy mô toàn cầu. Sau một loạt các hành vi lừa đảo, tấn công mạng bị phanh phui cũng như ngăn chặn, dường như tin tặc vẫn chưa bỏ cuộc.

Mới đây, Google cho biết đã ngăn chặn thành công hàng triệu email độc hại liên quan đến COVID-19 trên Gmail mỗi ngày, liên tục trong vòng hơn 1 tuần qua, đồng thời đưa ra cảnh báo, khuyến nghị để dùng tự bảo vệ mình trước tình hình tấn công mạng leo thang.

Cụ thể, đội ngũ bảo mật của công ty đã can thiệp và chặn thành công 18 triệu email lừa đảo, chứa mã độc liên quan tới virus Corona mỗi ngày trong tuần trước, chiếm gần 20% trên tổng số email lừa đảo bị chặn hàng ngày. Đó là còn chưa kể tới 240 triệu email spam về Covid-19 mà hệ thống tự động lọc ra theo ngày. Google khẳng định thuật toán học máy của họ cho khả năng lọc thư rác với tỷ lệ thành công 99,9%, đồng thời lưu ý rằng các email spam phổ biến chủ yếu là email giả mạo các cơ quan, tổ chức thuộc WHO/Chính phủ các nước, với nội dung yêu cầu quyên góp chống dịch hoặc cung cấp thông tin cá nhân.

“Chúng tôi đã áp dụng giám sát chủ động đối với phần mềm độc hại liên quan đến COVID-19 và email lừa đảo trên các hệ thống và quy trình bảo mật nói chung. Trong nhiều trường hợp, các mối đe dọa này không phải là mới, chúng là những chiến dịch phát tán phần mềm độc hại đã được ghi nhận, nhưng được núp bóng dưới dạng ứng dụng liên quan đến dịch bệnh, khai thác sự chú ý cao độ của mọi người đối với COVID-19.

Ngay khi xác định được mối đe dọa, chúng tôi sẽ liệt kê nó vào Safe Browsing API, bảo vệ người dùng trong Chrome, Gmail và tất cả các sản phẩm tích hợp khác. Safe Browsing hiện giúp bảo vệ hơn 4 tỷ thiết bị mỗi ngày bằng cách hiển thị cảnh báo cho người dùng khi họ cố điều hướng đến các trang web nguy hiểm hoặc download các tệp đính kèm độc hại”.

- Google

Email lừa đảo quyên góp
Email lừa đảo quyên góp
Email lừa download mã độc
Email lừa download mã độc

Bên cạnh đó, Google cũng đưa ra khuyến nghị những điều mà người dùng nên và không nên làm nhằm giữ an toàn cho chính mình trong tình hình hiện nay:

  • Hoàn thành quy trình kiểm tra bảo mật Security Checkup để cải thiện khả năng bảo mật tài khoản.
  • Tránh download các tệp không rõ nguồn gốc. Thay vào đó, hãy sử dụng tính năng xem trước tài liệu tích hợp trong Gmail.
  • Kiểm tra tính toàn vẹn của URL trước khi cung cấp thông tin đăng nhập hoặc nhấp vào liên kết trong email. Các URL giả mạo thường bắt chước URL thật và bao gồm các từ hoặc tên miền bổ sung.
  • Báo cáo những email tình nghi lừa đảo.
  • Xem xét đăng ký dịch vụ Advanced Protection Program (APP) của Google để được bảo vệ tốt hơn.
Thứ Ba, 21/04/2020 22:33
4,52 👨 563
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng