eBay sẽ bán Skype

eBay dự kiến sẽ bán bộ phận Skype sau khi nói rằng dịch vụ thoại qua mạng Internet (VoIP) này không phù hợp với công ty này.

Dự kiến kế hoạch bán tháo Skype trên sẽ được thực hiện vào nửa đầu năm tới. Các nguồn tin thân cận với eBay nói rằng hãng này hy vọng sẽ thu lại 2 tỉ USD từ thương vụ bán Skype. Tuy nhiên, một số nhà phân tích thì lại dự đoán rằng con số đó có thể gấp 2 lần dựa trên những giá trị hiện tại của Skype.

eBay mua Skype từ năm 2005 với giá 2,6 tỉ USD, từng được mô tả là thương vụ sáp nhập lớn nhất vào thời điểm đó. Giám đốc điều hành eBay, John Donahoe, thừa nhận rằng Skype có vẻ không thích hợp với hãng này, vốn dựa chủ yếu vào dịch vụ thanh toán Web PayPal và đấu giá trực tuyến.

Chúng tôi tin rằng việc điều hành Skype một cách độc lập sẽ là con đường đúng đắn nhất để tối ưu tiềm năng của công ty này”, ông Donahoe nhận xét.

Giới Wall Street đã từng chau mày khi Whitman đổ ra một đống tiền mua Skype năm 2005. Khi đó, nhiều người đã cho rằng eBay đã trả quá hậu hĩnh cho thương vụ này, và nay họ đã phải trả giá khi thừa nhận rằng đó không phải là bước đi đúng đắn.

Skype không phù hợp với eBay là điều hiển nhiên từ trước đây”, nhà phân tích Stephen Ju của RBC nhận xét. “Tôi cho rằng giá trị của Skype chỉ vào khoảng 1,7 tỉ USD. Tôi sẽ rất lấy làm ngạc nhiên nếu ai đó trả giá 2 tỉ USD cho công ty này”. Dự đoán trong năm tới, doanh thu của Skype sẽ đạt khoảng 1 tỉ USD.

Năm 2008, doanh thu của Skype là 551 triệu USD. Tuy nhiên, kế hoạch IPO công ty này sau khi tách ra vẫn còn khá ảm đạm do nền kinh tế Mỹ đang đi xuống. Theo dữ liệu của Thomson Reuters, thì từ tháng 8 năm ngoái tới thời điểm này chỉ có 4 công ty Mỹ thực hiện IPO, giảm 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Skype là dịch vụ VoIP cho phép người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi quốc tế và nội hạt qua mạng Internet. Người dùng Skype có thể gọi miễn phí cho nhau và đây chính là chiến lược giúp dịch vụ này có thể vươn rộng hơn nữa.

Thứ Năm, 16/04/2009 08:34
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp