Đua tính năng trên máy ảnh compact

Khả năng quay video HD, chụp ảnh ba chiều hay trang bị màn hình cảm ứng đang tạo nên cuộc đua mới trên thị trường máy ảnh compact.

Nếu bạn quan tâm tới máy ảnh, hẳn đã từng phát ốm với cuộc chiến điểm ảnh hiện thời. Nhưng khi cuộc chiến này đã bắt đầu lắng xuống, các nhà sản xuất máy ảnh lại ngấm ngầm cạnh tranh ở những cuộc chiến khác. Dưới đây là những tính năng mà các nhà sản xuất đã nhồi nhét vào máy ảnh thời gian gần đây.

1. Khả năng ghi video HD

Canon 5D Mark II. Ảnh: Petersphotography.

Hiện tại: Kể từ khi Canon giới thiệu phiên bản 5D Mark II với khả năng quay phim HD 1080p, nay không chỉ Canon mà hầu như các máy ảnh mới ra đời đều tích hợp khả năng quay video HD, từ các compact đến DSLR.

Tương lai: Cuộc chiến HD video giờ cũng đã bắt đầu trở nên thông dụng và nhiều nhà sản xuất đang cố gắng cạnh tranh bằng các thông số điểm ảnh và tốc độ khung hình. Một số thì quay được 1080p nhưng chỉ 20 khung hình/giây, số khác quay nhiều khung hình hơn thì độ phân giải lại thấp hơn. Nhưng với tiến bộ công nghệ, xu hướng rồi sẽ gặp nhau ở điểm độ phân giải tiêu chuẩn 1080p/24p. Hình ảnh thì vậy nhưng về mặt âm thanh lại không có nhiều cải tiến. Nikon D300 với micro stereo tích hợp hiện vẫn dẫn đầu trong lĩnh vực này nhưng vẫn chưa thể thay thế được cho một chiếc máy ghi âm ngoài.

Nhận xét: Cần thiết.

2. Vỏ ngoài hầm hố

Olympus Tough 6000 - máy ảnh chịu nước và va đập. Ảnh: Testfreaks.

Hiện tại: Olympus đã chế tạo những máy ảnh có vỏ ngoài hầm hố từ lâu nhưng đến giờ phân khúc máy ảnh chịu va đập với bắt đầu đông đảo. Các máy ảnh này thông thường đều thêm tính năng chống nước, giúp người chụp thêm yên tâm không lo hỏng hóc khi trót đánh rơi xuống đường hay xuống bể bơi.

Tương lai: Trước đây, để có được tính năng chống sốc, va đập người chụp thường phải hy sinh cấu hình. Tuy nhiên, giờ đây khi trận chiến điểm ảnh đã đi vào ổn định và các ống kính siêu nhỏ đã hoạt động tốt hơn, chất lượng hình ảnh trên các máy hầm hố này cũng bắt đầu được cải thiện hơn. Hầu hết các máy ảnh hiện tại đều có thể chịu được rơi từ độ cao khoảng 1,5 mét nhưng độ cao này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng lên. Bên cạnh đó, hình dáng của các máy này cũng sẽ bớt thô kẹch dần và trông ngày càng giống với các máy du lịch khác hơn.

Nhận xét: Cần thiết.

3. Chụp ảnh 3 chiều

Fujifilm FinePix Real 3D W1. Ảnh: Dvice.

Hiện tại: Fujifilm quả đã hơi quá cường điệu khi hãng giới thiệu phiên bản FinePix REAL 3D W1 với công nghệ chụp ảnh 3D được giới thiệu ở triển lãm Photokina năm ngoái. Máy sử dụng hai ống kính để ghi hình ảnh và sẽ xuất hiện như những hình ảnh 3 chiều khi được chiếu lên màn hình hỗ trợ 3D (mà Fujifilm cũng có bán). Các thế hệ TV 3D cũng đang bắt đầu phát triển và rất có thể sẽ là thị trường tiềm năng hiển thị các bức ảnh 3D từ máy ảnh hai ống kính sau này.

Tương lai: Chụp ảnh 3D sẽ ngày càng dễ dàng hơn, nhưng để nhìn được thì vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Dù không cần tới một màn hình đặc biệt nhưng bạn vẫn phải cần có một cặp kính vướng víu nếu muốn xem không gian 3 chiều.

Nhận xét: Thêm thắt (thời điểm hiện tại).

4. Tích hợp máy chiếu

Nikon S1000pj. Ảnh: Letsgodigital.

Hiện tại: Khi Nikon ra mắt S1000pj vài tuần trước, ngay lập tức phiên bản này trở thành máy ảnh đầu tiên có máy chiếu mini tích hợp. Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ đến khi doanh số bán máy chính thức được công bố để xem mức độ chấp nhận tính năng mới của khách hàng đến đâu. Cũng phải thừa nhận rằng máy chiếu mini đang là thiết bị "hot" trong thế giới điện tử tiêu dùng và hiện đang có xu hướng tích hợp các máy chiếu mini này vào mọi thứ.

Tương lai: Nếu đây quả thực là những gì khách hàng mong muốn, thị trường chất lượng hình ảnh trình chiếu sẽ tiếp tục được phát triển. Còn hiện giờ bạn phải chiếu ở những phòng rất tối mới có thể thấy rõ hình ảnh cho đến khi các nhà sản xuất phát triển được những máy chiếu mini sáng và nét hơn.

Nhận xét: Thêm thắt.

5. Ổn định hình ảnh

Canon IXUS 950 IS. Ảnh: Photoanwers.

Hiện tại: Theo đuổi công nghệ ổn định hình ảnh có vẻ là xu hướng khó khăn hơn. Một số chọn giải pháp chống rung cảm biến, số khác lại chọn chống rung ống kính. Một số ống kính đã tích hợp sẵn mô-tơ chống rung trong khi số khác lại sử dụng công nghệ bù rung máy. Một số công ty cho rằng khả năng tăng ISO cao trên máy của họ cũng đạt được công năng tương tự. Dù giải pháp nào thì tất cả các công nghệ này đều được chào đón bởi không ai thích bức ảnh của mình dù to, đẹp, đúng màu cỡ nào mà lại bị mờ nhòe cả.

Tương lai: Với sự đa dạng công nghệ chống rung hiện tại thì việc có một giải pháp duy nhất gần như là không thể. Nhưng dù sao thì các công nghệ này vẫn đang ngày một tốt hơn, hỗ trợ chụp cầm tay nhiều hơn và bớt được các công đoạn chỉnh sửa trong Photoshop nhiều hơn.

Nhận xét: Cần thiết.

6. Tốc độ hoạt động

Nikon CoolPix S640 có tốc độ hoạt động nhanh nhất hiện tại. Ảnh: Akihabaranews.

Hiện tại: Các máy ảnh du lịch vốn vẫn bị kêu ca về hoạt động chậm trễ từ lúc lấy nét, bấm máy đến ghi hình thì hiện giờ tốc độ "rùa" này đã được cải thiện đáng kể. Nikon CoolPix S640 hiện vẫn là một trong các máy ảnh compact có tốc độ hoạt động nhanh nhất, tương đương như dóng DSLR chuyên nghiệp của hãng, D40.

Tương lai: Tốc độ cao sẽ loại bỏ độ trễ giữa lúc bấm máy chụp ảnh đến lúc ảnh được ghi vào thẻ nhớ. Tốc độ này đang tiếp tục được cải thiện và hoàn toàn có hy vọng để chờ đợi thêm những cải tiến trong tương lai.

Nhận xét: Cần thiết.

7. Màn hình cảm ứng

Nikon S70 máy ảnh màn hình cảm ứng đầu tiên. Ảnh: Ecoustics.

Hiện tại: Sau khi Nikon ra mắt máy ảnh màn cảm ứng đầu tiên S70, đến lượt Sony cũng bắt đầu tung ra loạt máy ảnh mới với gần như mọi chức năng đều có thể truy cập qua màn cảm ứng hay Samsung với model mới nhất đầy quyến rũ có màn cảm ứng tới 3,5". Không sử dụng nút điều chỉnh khiến cho các máy này có thể hỗ trợ màn LCD ngày càng to hơn, xem ảnh và truy cập menu sẽ ngày càng dễ dàng hơn.

Tương lai: Trong khi dùng cảm ứng truy cập menu đã bắt đầu thông dụng trên các máy compact thì trên phân khúc DSLR, tính năng này vẫn còn đang bỏ ngỏ, ngay cả với xu hướng khung nhìn điện tử đang tăng lên.

Nhận xét: Cần thiết.

8. Zoom quang học

Olympus SP-590 zoom 26x. Ảnh: Zone-numerique.

Hiện tại: Sau khi cuộc chiến điểm ảnh đã lắng, cuộc chiến độ zoom có vẻ vẫn còn rất sôi động. Các máy siêu zoom đã lên tới mức 24x hay thậm chí là 26x trên các phiên bản Nikon P90 và Olympus SP-590. Với tiêu cự tương đương lên tới 26-676 mm, tốt nhất phải mang theo chân máy để chống rung khi chụp tiêu cự xa.

Tương lai: Khi công nghệ thấu kính phát triển hơn thì các ống zoom hứa hẹn sẽ mang lại chất lượng tin cậy hơn. Tuy nhiên trước khi mơ về độ zoom 30x thì cũng nên mong muốn khả năng lấy nét cũng được tăng cường theo, nhất là trong các tiêu cự xa. Mặt khác, các ống zoom khủng sau này sẽ hoạt động cặp đôi với công nghệ chống rung ăn ý hơn.

Nhận xét: Cần thiết (theo khía cạnh nào đó).

9. Super-Slow-Motion Quay siêu chậm

Casio EX-FS10. Ảnh: iTechnews.

Hiện tại: Hiện mới chỉ có Casio tích hợp các tính năng chụp siêu chậm vào trong máy ảnh của mình. Kể cả các máy nhỏ gọn như EX-FS10 của hãng cũng có khả năng chụp tới 30 hình/giây. Tuy nhiên, để đạt được tốc độ như vậy, bạn phải hy sinh chất lượng hình ảnh, nhưng bù lại sẽ có được những bức ảnh chụp được những cảnh ấn tượng như giọt nước rơi chẳng hạn.

Tương lai: Tính năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ tiếp tục được phát triển do thời gian phơi sáng trên các bức ảnh chụp chậm là rất nhỏ. Tuy nhiên, với tốc độ xử lý hình ảnh đang ngày càng tăng, bạn hoàn toàn có thể hy vọng chụp được những bức ảnh quay chậm ấn tượng với kích thước ngày một lớn hơn thay vì nhỏ xíu hiện nay.

Nhận xét: Thêm thắt (trừ phi đạt độ phân giải cao hơn).

Thứ Sáu, 21/08/2009 10:12
31 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp