Dữ liệu cá nhân có thể 'được' bán đấu giá tới 987 lần/ngày trên mạng

Có một sự thật là khi một người dùng tải trang web có quảng cáo sẽ tạo ra một cuộc 'đấu giá' kéo dài 1/1.000 giây giữa các công ty quảng cáo.

Các công ty này tranh mua dữ liệu cá nhân của người dùng để đưa đúng thông tin, sản phẩm mà người dùng quan tâm. Hoạt động quảng cáo hướng đúng đối tượng dựa vào dữ liệu cá nhân gồm thông tin về vị trí, thiết bị và thói quen xem trang web của người dùng này được gọi là đặt giá thầu theo thời gian thực (RTB).

RTB dựa vào dữ liệu cá nhân để cá nhân hóa quảng cáo, đồng thời với việc ghi và chia sẻ dữ liệu, được gọi chung là chương trình phát RTB.

Bán thông tin cá nhân của người dùng

Theo báo cáo của Hội đồng Tự do dân sự Ireland (ICCL), dữ liệu cá nhân của một người trung bình mỗi ngày được chia sẻ trên các mạng Internet 747 lần ở Mỹ và 376 lần ở châu Âu. Tính ra, có khoảng 294 tỉ lượt dữ liệu cá nhân được đấu giá trên mạng Internet ở Mỹ mỗi ngày, ở châu Âu là 197 tỉ. Nếu tính theo năm thì có tới 178 nghìn tỉ lượt dữ liệu cá nhân được đưa lên mạng Internet ở cả Mỹ và châu Âu.

Báo cáo khẳng định có khoảng hơn 117 tỉ USD được tạo ra từ các cuộc "đấu giá" quảng cáo này ở Mỹ và châu Âu vào năm 2021. Và theo ước tính, vào năm 2026 thị trường RTB sẽ tăng thêm 16,52 tỉ USD.

Tại Mỹ, bị ảnh hưởng nặng nề nhất là cư dân ở bang Colorado, với ước tính dữ liệu cá nhân của một người được bán đấu giá 987 lần/ngày, nhẹ nhất là bang Columbia, với 486 lần.

Ở châu Âu, tiếp xúc nhiều nhất với chương trình RTB là những công dân Anh với 462 lần mỗi ngày, ít nhất là Romania với 149 chương trình.

Tuy nhiên, các số liệu trên chưa bao gồm các chương trình phát RTB của Facebook hoặc Amazon.

Theo báo cáo, Google là công ty RTB lớn nhất, cho phép 4.698 công ty ở Mỹ và 1.058 công ty ở châu Âu truy cập dữ liệu RTB.

Trước thông tin này, người phát ngôn của Google cho biết, công ty không chia sẻ thông tin nhận dạng cá nhân, cũng không hiển thị quảng cáo dựa trên thông tin nhạy cảm của người dùng như sức khỏe, chủng tộc hoặc tôn giáo.

Báo cáo này của ICCL được đưa ra sau một vụ việc nhà môi giới dữ liệu SafeGraph bán dữ liệu cá nhân của những người đã truy cập Planned Parenthood - website của tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Mỹ và toàn cầu.

Thứ Sáu, 27/05/2022 08:00
31 👨 349
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đặng Lam
    Đặng Lam

    Cái giá của sự miễn phí!

    Thích Phản hồi 24/05/22
    ❖ Chuyện công nghệ