Dự báo miếng bánh thị phần GPU AI trong năm 2024: 40 tỷ USD cho NVIDIA, 3,5 tỷ USD cho AMD và chỉ 500 triệu USD cho Intel

Năm tài chính 2023 có thể được coi là một mốc son chói lọi trong lịch sử phát triển của nhiều nhà sản xuất bán dẫn, đặc biệt là trường hợp của NVIDIA. Việc đón đầu thành công cơn sốt AI toàn cầu đã đưa công ty lên tầm cao mới, trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Trên đà thành công đó, không có gì ngạc nhiên khi giới phân tích dự đoán rằng NVIDIA sẽ tiếp tục là cái tên thống trị thị trường phần cứng AI vào năm 2024, với doanh thu vượt xa AMD và Intel.

Theo báo cáo của Bloomberg Technology, các dòng sản phẩm chip xử lý, bộ tăng tốc AI của NVIDIA dự kiến sẽ tạo ra gần 50 tỷ USD doanh thu cho nhà sản xuất này vào năm 2024. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh chính như AMD và Intel sẽ chỉ có thể đút túi những miếng bánh thị phần rất nhỏ, lần lượt là 3,5 tỷ USD và 500 triệu USD. Thông tin này được tiết lộ bởi chính Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger trong văn bản báo cáo tình hình kinh doanh mới nhất của công ty.

Dự báo của Bloomberg Technology có phần thiên về việc phân tích tình trạng hiện tại của thị trường và cho thấy nguồn lực thực sự của NVIDIA lớn đến mức nào. Trước đó, một số nhà phân tích độc lập còn tuyên bố rằng “Team Green” dự kiến sẽ đạt được doanh thu gấp 80 lần so với Intel chỉ trong mảng kinh doanh bộ xử lý AI. Không chắc liệu điều này có bao gồm cả việc bán giải pháp phần cứng cho các trung tâm dữ liệu hay không. Mặc dù vậy, người ta có thể dễ dàng chứng kiến sự khác biệt đã trở nên lớn như thế nào và Intel, công ty từng thống trị thị trường công nghệ, hiện đang nỗ lực tạo ra sự khác biệt nhưng khoảng cách hiện vẫn còn quá xa.

Dự báo miếng bánh thị phần GPU AI trong năm 2024: 40 tỷ USD cho NVIDIA, 3,5 tỷ USD cho AMD và chỉ 500 triệu USD cho Intel

Intel đang không ở vị trí mà công ty mong đợi. Team Blue gần đây đã tiết lộ máy gia tốc AI Gaudi-3, được báo cáo là đạt doanh thu 500 triệu USD trong năm nay, thấp hơn đáng kể so với dự kiến của thị trường.

Mặc dù Gaudi 3 là sản phẩm thế hệ hiện tại nhưng lại được xây dựng từ những thành phần tương đối cũ, chẳng hạn như như HBM2e. Điều này có thể gây bất lợi về mặt cạnh tranh trên thị trường.

AMD cũng ở vào vị trí tương tự như Intel, nhưng tình hình với “Team Red” có phần lạc quan hơn, đặc biệt là với cách công ty đang tiến lên phía trước với dòng máy gia tốc Instinct của mình.

GPU AI Instinct MI300X của AMD đã thu hút được sự quan tâm lớn trong ngành, không chỉ nhờ tỷ lệ giá cả trên hiệu suất tốt hơn, mà còn vì Team Red cũng luôn nhất quán với nguồn cung của mình. AMD hoàn toàn có đủ tiềm lực để cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu với NVIDIA, nhưng hiện tại vẫn còn quá sớm để nói về kịch bản đó.

Tương lai của thị trường AI sẽ là những cuộc cạnh tranh gay gắt mà kết quả sẽ không dễ đoán định. Bất chấp sự thống trị hoàn toàn của NVIDIA, vẫn còn hy vọng và sự lạc quan cho các công ty khác. Tuy nhiên, thật thú vị khi thấy Team Green đã đưa mình lên vị trí dẫn đầu như thế nào và với sự ra mắt của kiến trúc GPU Blackwell AI hiện đang được đánh giá rất cao, vị trí thống trị của NVIDIA trong mảng phần cứng AI có lẽ sẽ rất lâu nữa mới có thể bị phá vỡ.

https://wccftech.com/analyst-forecasts-40-billion-ai-gpu-sales-for-nvidia-3-5-billion-for-amd-just-500-million-for-intel-in-2024/

Thứ Ba, 30/04/2024 01:01
31 👨 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ