Doanh nghiệp không nên chờ!

"TMĐT không phải tự dưng mà có. Điều quan trọng là DN, mà thực chất là lãnh đạo DN, phải nhìn nhận được lợi ích của nó và có ý định hay quyết tâm ứng dụng".

Ông Trần Thanh Hải, phó vụ trưởng Vụ TMĐT, Bộ Thương Mại.

Doanh nghiệp (DN) vẫn có tâm lý chờ đợi nghị định, thông tư ra đời mới ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) dù Luật Giao Dịch Điện Tử đã chính thức có hiệu lực (1/3/2006). Với mục tiêu tạo niềm tin cho DN khi tham gia TMĐT, TGVT - PCW B đã gặp và trao đổi với ông Trần Thanh Hải, phó vụ trưởng Vụ TMĐT, Bộ Thương Mại. Ông Hải cho biết:

"Luật Giao dịch điện Tử đã được ban hành và chính thức có hiệu lực từ 1/3/2006, nghĩa là giao dịch qua mạng, chữ ký điện tử đã được mặc nhiên công nhận. Tâm lý của nhiều DN ta là cứ đợi có đủ nghị định, thông tư mới bắt đầu triển khai. Nhưng cần hiểu rằng chỉ những vấn đề thật chi tiết mới cần có nghị định hoặc thông tư, chẳng hạn như việc hướng dẫn hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Những nghị định chi tiết như vậy chỉ tác động đến phạm vi rất nhỏ DN, trong khi số đông DN chỉ cần căn cứ trên Luật đã có thể thực hiện TMĐT.

Về phía thực thi, thực tế là lộ trình triển khai của từng cơ quan nhà nước không tương đương với DN. Chẳng hạn Luật Giao Dịch điện Tử đã công nhận giá trị hợp đồng điện tử nhưng hiện nay để hoàn thuế giá trị gia tăng, DN vẫn cần giấy tờ có dấu đỏ trình cơ quan thuế. Như vậy là mất lợi thế của TMĐT. Tuy nhiên, những vấn đề này cần có thời gian để cơ quan nhà nước chuyển đổi. Quá trình chuyển đổi sẽ nhanh hơn khi có tiếng nói của dư luận cũng như từ phản hồi của DN gặp khó khăn khi triển khai TMĐT.

Nhận thức TMĐT của người tiêu dùng cũng cần được nâng cao dần để "bắt nhịp" kịp với hoạt động TMĐT của DN. Điều này cần đến vai trò của cơ quan nhà nước và các cơ quan truyền thông. Chính vì vậy, Vụ TMĐT, Bộ Thương Mại từ năm 2004 đã phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các đối tượng khác. Trong năm 2005, Vụ đã tập huấn TMĐT cho các cơ quan truyền thông, thường xuyên tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tin đại chúng. Thời gian tới, Vụ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền TMĐT hơn nữa qua việc tham gia chuyên mục TMĐT trên TGVT - PCW B và phổ biến kiến thức TMĐT trên truyền hình. Chúng tôi mong muốn DN nhận thấy TMĐT dễ thực hiện, dễ tham gia chứ không phải là quá khó khăn!"
"Chúng ta đang soạn thảo nghị định về chữ ký điện tử nhưng DN lại đang giao dịch bằng hợp đồng, do đó cần có quy định cụ thể về hợp đồng điện tử. Bên cạnh Pháp Lệnh Viễn Thông, Luật CNTT sắp ra đời cần quy định chặt chẽ đến từng mắt xích trong toàn bộ dây chuyền TMĐT từ giao dịch đến hạ tầng, bảo mật thông tin... để bảo vệ người tham gia TMĐT" - Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TP.HCM, phát biểu tại hội thảo "Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển" ngày 29/3/2006, TP.HCM
Thứ Năm, 11/05/2006 10:46
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp