Đây là lý do vì sao tôi lại ngưng dùng Facebook và Twitter sau 10 năm sử dụng

Đây là lý do vì sao Ben Gilbert - tác giả bài viết lại ngưng dùng Facebook và Twitter sau 10 năm sử dụng:

  • Sau hơn 10 năm sử dụng Facebook và Twitter, tôi đã quyết định dừng lại. Tôi đã hủy kích hoạt tài khoản của mình.
  • Quên “sự cai trị của mạng xã hội” chỉ làm lãng phí thời gian.
  • Quan điểm của tôi khá khác biệt - có sự phản đối dữ dội về mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông, đó là sản phẩm của nền văn hóa Internet hiện đại.
  • Đã đến lúc dừng lại để cân nhắc.

Lại một lần nữa tôi "tỉnh giấc" sau 10 phút thiếu nhận thức truy cập Twitter. Thậm chí tôi còn không biết mình đang đọc cái gì? Tại sao tôi lại cảm thấy tức giận? Điều đó là gì?

Hóa ra đây không phải một lần. Tôi đã ngưng sử dụng mạng xã hội. Tôi đã hủy kích hoạt tài khoản Facebookxóa tài khoản Twitter, không có ý định quay lại sử dụng.

Đây là lý do vì sao tôi lại ngưng dùng Facebook và Twitter sau 10 năm sử dụngNguồn ảnh: Reuters / Gary Hershorn

Nếu bạn đã dành thời gian sử dụng Twitter hoặc Facebook trong thập kỷ qua, chắc hẳn bạn biết chính xác những gì mà tôi đang nói đến.

Mở Facebook/Twitter/Snapchat/Instagram/…. trên thiết bị điện tử, bắt đầu cuộn qua và một thứ gì đó đang "tấn công" bạn. Có lẽ đó là một cuộc trò chuyện mang tính chính trị giữa bạn bè hoặc có thể là cuộc tranh luận diễn ra giữa những người nổi tiếng đủ để coi là điểm nổi bật trên mạng xã hội. Lúc này, bạn lại dành thời gian để đào sâu tìm hiểu.

Nếu đó là một cuộc tranh luận đặc biệt thú vị, bạn có thể giả vờ tham gia bằng cách thêm ảnh GIF của Michael Jackson đang ăn bắp rang. Hoặc bạn thích sử dụng ảnh GIF của Stephen Colbert? Còn tôi thích Michael.

Michael Jackson

Dù bằng cách nào thì bạn cũng đang "tham gia" - cho đến khi nhận ra mình không còn tham gia nữa. Điều này là quan trọng hoặc thậm chí chỉ để giải trí. Vấn đề gây tranh luận ở đây là gì? Những ai quan tâm đến nó?

Đây là thực tế của việc sử dụng mạng xã hội vào năm 2018. Xin chúc mừng! Bạn đang "tự chơi" chính mình.

Chắc hẳn bạn cũng giống như tôi, nhiều lần sử dụng mạng xã hội tôi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân để phản ứng lại một điều gì đó mà gần như không tác động đến cuộc sống ngoài đời thực. Đó thực sự là cách toàn bộ hệ thống hoạt động, từ mức độ cơ bản của những người muốn các bài đăng trên mạng xã hội của họ được nhìn thấy. Tôi thường đăng những bài viết thú vị và hấp dẫn khiến cho nhiều người cảm thấy thích nó!

Tất nhiên, những gì bạn muốn nói sẽ là "Hãy chú ý đến tôi". Rằng những thông tin mà bạn nhận được không phải chỉ là sự trùng hợp. Đó là do thiết kế.

Nếu bạn chỉ truy cập một cách thụ động, ít tìm kiếm những thứ quan tâm thì nguồn cấp dữ liệu xã hội sẽ trở nên ít giá trị. Bạn có thể loại bỏ việc sử dụng nó và chuyển sang một thứ khác.

Thay vào đó, chúng được thiết kế để thu hút và giữ sự quan tâm của bạn.

Giao diện mới của FacebookGiao diện mới của Facebook. Nguồn ảnh: Dave Smith/Business Insider

Sự thay đổi của Twitter thành timeline không sắp xếp theo trình tự thời gian là một ví dụ hoàn hảo - dịch vụ kém hữu ích hơn như là kết quả.

Lịch trình thời gian của Twitter là cách tuyệt vời về sự hiện diện của thế giới như một luồng thông tin. Nó lộn xộn? Chắc chắn! Đôi khi khó điều hướng? Đúng vậy!

Tuy nhiên, việc thay đổi nó thành một nguồn cấp dữ liệu không sắp xếp trình tự không phải để chỉnh sửa - nó nhằm mục đích làm nổi bật nội dung khiến bạn quan tâm hơn, ít có khả năng phản hồi và kiểm tra một ứng dụng khác. Không có gì ngạc nhiên khi thực tế Twitter đề cập đến mọi thứ - miễn là bạn ở lại ứng dụng lâu hơn, đó là điều quan trọng.

Facebook cũng thay đổi thuật toán của mình trong nỗ lực "khuyến khích tương tác ý nghĩa giữa mọi người". Thay đổi? Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook đã viết hồi tháng Giêng: "Giảm bớt nội dung công cộng như các bài đăng từ doanh nghiệp, thương hiệu và truyền thông". Thay vào đó, bạn sẽ nhìn thấy nhiều bài đăng và hình ảnh từ bạn bè và gia đình.

Điều này nghe có vẻ tốt! Ít nhãn hàng kinh doanh, nhiều người dùng thực tế!

FacebookNguồn ảnh: Thomson Reuters

Nhưng dường như các bài đăng từ bạn bè và gia đình với nhiều bình luận là các bài viết nổi lên thường xuyên nhất theo thuật toán của Facebook.

Và điều gì nhận được nhiều bình luận trên Facebook? Tranh luận! Đăng tải quan điểm mạnh mẽ là một cách tuyệt vời để giữ vị trí đầu trên News Feed, vì mọi người sẽ đưa ra phản hồi mạnh mẽ về ý kiến ban đầu.

Nói cách khác, nỗ lực của Facebook tạo ra "sự tương tác có ý nghĩa" giữa người dùng đã thực sự dẫn đến một nền tảng tranh luận nhiều hơn.

Tự kiểm soát?

Bạn đã bao giờ mở một tab mới trong trình duyệt Internet ưa thích của mình và không suy nghĩ đã bắt đầu gõ một trang web dịch vụ truyền thông xã hội? Hoặc lôi điện thoại ra với một mục đích cụ thể và mục đích đó bị lu mờ bởi bộ nhớ cơ bắp khi hướng bạn đến Twitter một lần nữa?

Tôi thường bỏ điện thoại ra nhưng không làm những gì tôi đặt ra trước đó và chỉ nhận ra khi không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Lần tiếp theo tôi mở điện thoại ra và bị phân tâm bởi một thông báo mới từ Facebook (hoặc bất cứ điều gì có thể).

Sau đó tôi thở dài, tập trung lại và cân nhắc lần thứ 100 liệu tôi có nên xóa các tài khoản mạng xã hội hay không. Tôi đã học được điều gì từ mạng xã hội? Câu trả lời không. Nó luôn làm tôi phân tâm và khiến tôi cảm thấy: tức giận, buồn bã hay thất vọng, hoặc nhiều khả năng thất vọng về bản thân vì không thể tập trung vào một nhiệm vụ.

Điều tồi tệ hơn là: Càng bị phân tâm bởi các mạng xã hội, tôi sẽ càng bị phân tâm bởi nó trong tương lai. Tôi đã phải liên tục chống lại sự thôi thúc mở một tab mới và kiểm tra các bài trả lời Twitter của mình trong khi viết bài này. Nghiêm túc đó!

Điện thoại thông minhĐiện thoại thông minh. Nguồn ảnh: Drew Angerer/Getty Images

Dĩ nhiên không phải chỉ mình tôi gặp phải điều này, mà bởi con người ta thường lặp lại thói quen đã học được hàng ngày. Thật khó để ngăn bản thân truy cập vào các mạng xã hội khi mà trước đó bạn đã thực hiện hàng ngàn lần.

Tin vui là có một giải pháp đơn giản cho vấn đề này. Đó là dừng sử dụng nó.

Không chỉ gián đoạn việc truy cập mà hãy đóng chúng lại.

Vô hiệu hóa tài khoản Facebook.

Vô hiệu hóa tài khoản Facebook.Nguồn ảnh: Facebook

Mọi thứ đã được giải quyết.

Tác giả: Ben Gilbert

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 29/06/2018 16:25
53 👨 2.033
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ