Chuyện lạ: Xã hội đen ở Nhật khó có cơ hội dùng smartphone dù không thiếu tiền

Tại Nhật, các ông trùm xã hội đen (yakuza) kỳ cựu không thể nâng cấp những chiếc điện thoại nắp gập cổ lỗ sĩ của mình, hay còn được gọi là “garakei” hoặc “điện thoại phổ thông” lên smartphone - điện thoại thông minh.

Điều này càng trở nên cấp bách khi 3 công ty viễn thông lớn ở Nhật Bản là Au, SoftBank và DoCoMo đang trong tiến trình loại bỏ dịch vụ 3G. Điện thoại có thể thay nhưng vấn đề là các yakuza không thể nâng cấp lên sim 4G.

Xã hội đen ở Nhật

Nguyên nhân là “Sắc lệnh loại trừ tội phạm có tổ chức” (Boryokudan Haijo Jorei) đã được chính quyền các tỉnh trên khắp Nhật Bản thông qua, ngăn cấm các công ty viễn thông thực hiện hoạt động kinh doanh với các cá nhân thuộc yakuza.

Do đó, để tránh trách nhiệm pháp lý trong trường hợp khách hàng lại là tội phạm các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động khi ký kết hợp đồng với người dùng đã yêu cầu họ phải cam kết rằng rằng họ không phải là thành viên của những băng đảng.

Vậy tại sao các yakuza không dùng tiểu xảo gian dối trên hợp đồng? Nguyên nhân là do cảnh sát luôn giám sát chặt chẽ các nhân vật yakuza cấp cao và luôn tìm mọi lý do để bắt giữ họ. Và chỉ với một trường hợp đơn giản như gian lận hợp đồng, cảnh sát sẽ có thể tiến hành điều tra hoạt động kinh doanh của họ.

Các yakuza cũng không thể nhờ người khác đứng tên trên hợp đồng bởi điều đó cũng cấu thành hành vi lừa đảo và dẫn đến kết quả tương tự.

Năm 2017, Kunio Inoue, thủ lĩnh tổ chức yakuza lớn nhất Nhật Bản Kobe Yamaguchi-Gumi đã cùng một đồng phạm nữ âm mưu lấy một chiếc điện thoại mới. Sau đó ông bị bắt vì tội lừa đảo. Bản thân các cáo buộc không quá quan trọng nhưng cảnh sát đã có cớ để khám xét trụ sở của băng đảng và điều tra các thành viên khác.

Vào năm 2018, một thành viên yakuza 46 tuổi đã ký hợp đồng dịch vụ di động, trong đó có điều khoản nêu rõ ông ta không phải người của băng đảng tội phạm. Đến năm 2020, ông bị cảnh sát tỉnh Hokkaido bắt với tội lừa đảo.

Chính vì vậy các thành viên yakuza nếu đã ký các hợp đồng với các nhà mạng trước năm 2011 thường sẽ chỉ dùng điện thoại phổ thông. Còn với các thành viên trẻ, nếu họ ký hợp đồng trước khi tham gia vào băng nhóm cụ thể vân có thể sử dụng smartphone.

Thứ Năm, 09/06/2022 10:25
2,920 👨 61.583
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Đã định nghĩa là "tội phạm" thì hốt hết đi chứ việc gì phải đau đầu nghĩ cách phục vụ họ.

    Thích Phản hồi 12/09/22
    • Nguyen Duc Thang
      Nguyen Duc Thang

      không dùng smartphone càng đỡ bị lộ thông tin chứ sao.

      Thích Phản hồi 09/06/22
      • Ngọc Hồi
        Ngọc Hồi

        Nhưng mà khi 3g bị tắt thì điện thoại phổ thông không dùng được nữa nhé. Lúc đó liên lạc kiểu gì? =))))))))))))

        Thích Phản hồi 09/06/22
    ❖ Chuyện công nghệ