TSMC sẽ sớm trình làng dòng chip 5 nanomet với nhiều cải tiến đáng chú ý

Nhu cầu về thị trường chất bán dẫn nói chung có thể giảm xuống một chút trong năm nay, tuy nhiên một trong những nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới TSMC lại cho biết nhu cầu về những con chip vi xử lý ở phân khúc cao đã tăng lên đáng kể. Sở dĩ có sự kỳ lạ này chính là do tình hình kinh doanh có nhiều khởi sắc đối với các thiết bị hỗ trợ 5G trong thị trường smartphone nửa đầu năm nay, dẫn đến việc các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn hiện nay như Apple, LG hay Xiaomi đang có nhu cầu rất lớn về dòng CPU tiên tiến hơn, có hỗ trợ 5G để trang bị trên những dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo, với công nghệ được cải thiện hơn một chút so với dự kiến.

TSMC vẫn là cái tên được đánh giá cao trong thị trường chip xử lýTSMC vẫn là cái tên được đánh giá cao trong thị trường chip xử lý

Trước nhu cầu khá lớn từ thị trường, mới đây TSMC đã lên tiếng cho biết quy trình sản xuất chip xử lý siêu hiện đại 5nm mới của họ đã được xây dựng thành công và sẽ bắt đầu đi vào vận hành theo kế hoạch đã đề ra ngay từ nửa đầu năm 2020, cho phép các con chip 5nm đầu tiên trên thế giới sẵn sàng lên kệ và được sử dụng trong những chiếc smartphone ngay trong khoảng thời gian này năm sau.

TSMC đã bắt đầu sản xuất các dòng chip 7nm trên quy mô đại trà vào năm ngoái, cho phép đối tác quan trọng của mình là Apple, và nhà sản xuất lớn khác trong thế giới Android là Huawei trở thành những cái tên đầu tiên áp dụng công nghệ hiện đại này lên sản phẩm smartphone, mặc dù trên thực tế, các bộ xử lý thuộc series A12 Bionic của Apple chỉ tiếp cận đến tay người tiêu dùng thông qua chiếc iPhone XS ra mắt vào tháng 9 năm ngoái.

Những model CPU 7nm theo báo cáo đã được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối tháng 5 năm 2018, và các sản phẩm của Apple đã ra mắt khoảng 4 tháng sau đó. Như vậy, lịch trình này nhiều khả năng có thể sẽ được lặp lại vào năm tới cho các dòng chip A14 - cũng như những sản phẩm đối thủ do Huawei sản xuất.

TSMC đã xây dụng thành công quy trình sản xuất chip xử lý siêu hiện đại 5nm mớiTSMC đã xây dụng thành công quy trình sản xuất chip xử lý siêu hiện đại 5nm mới

Thay vì chuyển toàn bộ kế hoạch sản xuất từ tiến trình 7nm vốn vẫn còn mới sang công nghệ 5nm hiện đại hơn, TSMC quyết định mở rộng công suất các dây chuyền 7nm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, đặc biệt là từ các nhà sản xuất thiết bị không dây 5G. CFO Lora Ho của TSMC cho biết công ty mong đợi nhu cầu mạnh mẽ hơn từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh cũng như các doanh nghiệp cung ứng thiết bị viễn thông lớn. TSMC hiện đang là đơn vị gia công chip xử lý cho những tên tuổi lớn nhất trên thị trường hiện nay như AMD hay Intel, trong đó, Samsung chính là đối thủ cạnh tranh lớn và tiên tiến nhất, có thể đe dọa trực tiếp đến thị phần của công ty.

Là một trong những khách hàng “năng nổ” nhất của TSMC, Apple đã dự kiến sẽ sử dụng dòng chip 7nm thế hệ thứ hai do TSMC sản xuất vào cuối năm 2019 cho iPhone và iPad, chuyển sang 5nm vào năm 2020 và sau đó "phi thẳng" lên 3nm vào năm 2022. Ở một ngành công nghiệp mà trong đó, sự chậm trễ trong các khâu trung gian, mà cụ thể ở đây là sản xuất chip xử lý, thường xuyên xảy ra và có thể gây nhiều rắc rối như với thị trường smartphone ngày nay, TSMC vẫn là cái tên xứng đáng nhận được những lời khen ngợi về mục tiêu, thái độ hợp tác và sự chịu khó trong khâu đổi mới, nâng cấp dây chuyền sản xuất.

Nói thêm về dòng chip 5nm tiên tiến, ngoài việc nhỏ hơn về mặt vật lý so với “người tiền nhiệm” 7nm vốn cũng sở hữu kích thước cực kỳ nhỏ gọn, những con chip 5nm có thể mang lại hiệu quả sử dụng điện năng cao hơn, cũng như khả năng xử lý tốt hơn, tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của nhà thiết kế chip.

Tiến trình 5nm sở hữu rất nhiều ưu điểm về hiệu năng xử lý và hiệu quả sử dụng điện năngTiến trình 5nm sở hữu rất nhiều ưu điểm về hiệu năng xử lý và hiệu quả sử dụng điện năng

Theo phân tích của các chuyên gia, những con chip sản xuất trên tiến trình 5nm có thể sẽ cho phép các hệ thống CPU trước đây vốn chỉ phù hợp với điện thoại thông minh nay có thể được thu nhỏ và sử dụng trong các thiết bị đeo công nghệ như kính AR và tai nghe, trong khi tiêu tốn ít điện năng hơn, đồng nghĩa với việc mang lại thời lượng sử dụng tối ưu hơn, cùng với đó là trải nghiệm người dùng được cải thiện đáng kể. Không chỉ vậy, nó cũng sẽ cho phép các thiết bị 5G trong tương lai hoạt động hiệu quả hơn đáng kể so với những sản phẩm hiện hành, trong khi chạy mát hơn, với mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn rõ rệt.

Thứ Ba, 23/07/2019 15:00
4,45 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ