Công nghệ áo khoác giữ nhiệt mới giúp chống chọi lại thời tiết giá rét kỷ lục tại Mỹ

Biến đổi khí hậu đang dần gây ra những hệ quả nghiêm trọng về mặt thời tiết, thiên tai. Mọi tính toán thời tiết truyền thống đã được đúc kết qua nhiều năm đang dần trở nên kém chính xác hơn. Nước Mỹ đang phải hứng chịu một mùa đông khắc nghiệt chưa từng có với nhiệt độ nhiều khu vực xuống đến -30 độ C, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người. Bên cạnh các kỹ năng bảo vệ sức khỏe cơ bản, việc lựa chọn những bộ trang phục phù hợp cho mùa đông lạnh cũng là điều mà nhiều người quan tâm đến. Mới đây, một loại áo khoác giữ nhiệt chạy bằng pin dự phòng đã được phát minh và dự kiến sẽ được trang bị thí điểm cho các sĩ quan cảnh sát, quân nhân và những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, nhằm bảo đảm sức khỏe cho họ trước cái rét cắt da cắt thịt đang hoành hành ở Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của cơ quan Thống kê Hoa kỳ, quốc gia này đã ghi nhận khoảng 1.300 ca tử vong có liên quan đến nhiễm lạnh từ môi trường tự nhiên mỗi năm. Bên cạnh đó, theo kết luận của Academy of Family Physicians, việc thân nhiệt giảm đột ngột xuống dưới mức cho phép có thể gây ra hiện tượng suy giảm khả năng phán đoán và hôn mê sâu, đồng thời cũng có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Biến đổi khí hậu đang dần gây ra những hệ quả nghiêm trọng về mặt thời tiết, khí hậu

David Gramlin, tốt nghiệp Đại học Purdue Polytechnic New Albany, là một trong những người đã từng “may mắn” được trải nghiệm cái lạnh chết người trong thời gian làm việc trên những chiếc B-52 của Không quân Hoa Kỳ tại Bắc Dakota, với mức nhiệt độ có thể xuống thấp đến dưới âm 30 độ C. Chính trải nghiệm trong những lần “đối mặt với tử thần” đó đã giúp truyền cảm hứng cho người đàn ông này sáng tạo và phát triển một dòng áo khoác ngoài có khả năng tự sưởi ấm để giúp những người phải làm việc ngoài trời trong thời gian dài có thể chống lại sự khó chịu và các bệnh lý liên quan đến thời tiết lạnh giá. Mẫu áo khoác này được gọi là Hearth Jacket, có khả năng tự làm ấm thông qua công nghệ nhiệt điện và được cấp nguồn bởi một viên pin tích hợp hoặc pin dự phòng thông qua kết nối USB.

"Nhiệt độ là một chướng ngại vật phải vượt qua khi bạn làm những công việc ngoài trời trong thời tiết lạnh giá, giống như tôi đã từng phải trải qua trong môi trường quân đội. Sức khỏe là quan trọng nhưng đảm bảo công việc được hoàn thành cũng là trách nhiệm của bạn. Chính điều kiện khắc nghiệt trong các chuyến bay của quân đội đã khiến tôi nảy ra ý tưởng tạo ra một thứ gì đó có thể giúp những người như mình cảm thấy thoải mái và an toàn hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, ông David Gramlin chia sẻ.

Công nghệ áo khoác giữ nhiệt

Ngoài ra, David Gramlin cũng đã giải thích lý do tại sao nhóm của mình lại lựa chọn những viên pin dự phòng làm nguồn cấp năng lượng cho các sản phẩm giữ nhiệt nói chung và chiếc áo khoác giữ nhiệt Hearth Jacket nói riêng, đó là bởi sự tiện lợi mà những viên pin này mang lại, bao gồm khả năng di động cũng như sử dụng linh hoạt, những yếu tố này có thể đặc biệt hữu ích trong một ca trực kéo dài hàng giờ đồng hồ của các nhân viên an ninh.

Áo khoác Hearth Jacket và hai sản phẩm khác trong “bộ sưu tập”, bao gồm tấm sưởi ấm Hearth (Heating Pad) và găng tay Hearth Glove đều có thể tương thích được với bất kỳ nguồn cấp điện nào thông qua kết nối USB, đồng thời có thể tạo ra mức nhiệt lên tới 140 độ F (60 độ C) và duy trì mức nhiệt này trong tối đa 8 giờ (hoặc lâu hơn tùy thuộc vào nguồn cấp điện bổ sung).

Hearth Jacket không chỉ giúp bảo vệ cánh tay và thân thể của người dùng chống lại cái lạnh, mà còn được thiết kế để có thể giữ nhiệt cho phần bàn tay với 2 hốc túi để tay có khả năng làm nóng. Judith Myers-Walls, giáo sư danh dự của đại học Purdue cho biết trong các hình thái thời tiết mà nhiệt độ xuống đến mức cực đoan, hiện tượng băng giá trên cơ thể có thể xuất hiện chỉ trong vòng 10 phút và đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Khi những bộ phận nhạy cảm như bàn tay, các ngón tay được giữ ấm, cơ thể không cần phải phân phối nhiệt cho phần tay nữa và thay vào đó có thể tập trung điều chỉnh nhiệt độ ở các khu vực khác trên cơ thể.

"Chúng tôi có thể sản xuất chiếc áo khoác này với số lượng lớn và đồng thời cũng có thể nhanh chóng chuyển đổi các mẫu thiết kế cũng như thực hiện những điều chỉnh cần thiết, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng", David Gramlin chia sẻ.

Sản phẩm của Hearth có lợi nhất đối với những người phải làm việc ngoài trời như cảnh sát, quân nhân, hoặc nhân viên vệ sinh môi trường

Bên cạnh đó, Gramlin cho biết ông nhận thấy các sản phẩm của Hearth có lợi nhất đối với những người phải làm việc ngoài trời như cảnh sát, quân nhân, hoặc nhân viên vệ sinh môi trường vì họ là những người có nguy cơ đối mặt với các bệnh lý liên quan đến lạnh nhiều nhất. Tuy nhiên, những người có sức đề kháng kém, trẻ nhỏ, người già cũng hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm này để bảo đảm sức khỏe cho mình.

Trong tương lai, David Gramlin hy vọng rằng sẽ nhận được thêm những sự tài trợ hoặc hợp tác với các nhà sản xuất hàng may mặc khác nhằm đẩy nhanh hơn nữa quá trình sản xuất và ứng dụng công nghệ giữ nhiệt này trong cả các lĩnh vực khác.

Thứ Năm, 07/03/2019 08:22
52 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới