Một công ty Trung Quốc dùng GPS theo dõi những chú gà để đảm bảo chúng “ăn no ngủ kỹ”

Vâng, mọi vật đều bình đẳng trước tạo hóa, và những chú gà của chúng ta cũng đang dần được hưởng thành quả của cuộc cách mạng công nghệ!

Vừa qua, công ty bảo hiểm trực tuyến Trung Quốc ZhongAn Online đã phát triển một thiết bị theo dõi GPS mới, đặc biệt cho gia cầm có tên GoGo Chicken (theo Wall Street Journal). Theo đó, thiết bị này sẽ được tích hợp rất nhiều các cảm biến tí hon, gắn vừa vặn với chân của những chú gà. GoGo Chicken sẽ có nhiệm vụ theo dõi và thu thập các thông tin như môi trường sống của những chú gà ra sao, có đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm phù hợp không, hay chú gà này đã ăn những gì và “hoạt động thể chất” như thế nào.

ZhongAn Online gọi sản phẩm này là “nông trại blockchain” (blockchain farming) của nông dân thời đại 4.0, vì nó sử dụng công nghệ bản ghi công khai thời gian thực, vốn đã từng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiền điện tử, nay được ứng dụng trong chăn nuôi, cụ thể là để lưu trữ dữ liệu của những chú gà.

GoGo Chicken

Thông tin mà GoGo Chicken thu thập sẽ được tổng hợp và mang đến cho các bác nông dân thông qua một ứng dụng di động.

Các chuyên gia hy vọng rằng thiết bị theo dõi GPS này sẽ giúp ngăn ngừa sớm các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm trên gia cầm ngay từ khâu chăn nuôi. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh với sức khỏe của các chú gà như bệnh dịch, ốm, bỏ ăn... dữ liệu được theo dõi bởi thiết bị có thể trở thành kênh thông tin hữu ích, giúp tìm ra nguồn gốc của vấn đề. Tuy nhiên, ZhongAn Online cũng có cách sử dụng công nghệ này của riêng mình. Là một công ty bảo hiểm hoạt động trong cả lĩnh vực nông nghiệp, ZhongAn Online đang tìm cách giảm rủi ro và trách nhiệm pháp lý trong các sự cố liên quan đến chăn nuôi thông qua dữ liệu mà thiết bị của họ thu thập được.

Trong một báo cáo, NPR nói rằng đã có 100.000 chú gà được đeo thiết bị giám sát. ZhongAn Online cho biết các thiết bị này cũng sẽ được đưa vào sử dụng bước đầu trên 2.500 trang trại ở Trung Quốc vào năm 2020. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt phiên bản dành cho gia cầm để khách hàng có thể đảm bảo rằng họ đang ăn cùng một con gà mà mình đã tận tay chọn từ trong trang trại.

NPR nói rằng đã có 100.000 chú gà được đeo thiết bị giám sát

Trong tương lai gần, người tiêu dùng sẽ có thể xác nhận rằng chú gà mà họ đặt nuôi để “thịt” trong các dịp lễ tết đang làm gì, ăn ngủ ra sao, có thấy khó chịu trong người không nhờ một thiết bị theo dõi thậm chí còn tiên tiến hơn. Nghe có vẻ hài hước nhưng đây thực sự là một mô hình chăn nuôi văn minh, giúp chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi nhốt đến khi xuất chuồng, và rất có thể sẽ trở thành xu hướng phát triển cho tương lai của ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng.

Thứ Năm, 07/03/2019 08:27
52 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới