Bất cứ ai cũng có thể remix một bài hát bằng AI, nhưng có nên làm vậy không?

Bạn có thể sử dụng AI để remix bài hát chỉ bằng một nút bấm, nhưng kết quả mang lại cũng đầy cảm hứng. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các công cụ âm nhạc được hỗ trợ bởi AI để giảm bớt những việc tẻ nhạt và truyền cảm hứng sáng tạo!

Tại sao nên sử dụng AI để remix các bài hát?

Việc bạn nên hay không nên sử dụng AI đều tùy thuộc vào quy trình.

Nếu ai đó đưa cho bạn nút nhấn một lần để thực hiện tất cả công việc thì đó là thuật toán remix bài hát chứ không phải bạn. Những trang web này tồn tại và bạn có thể xem ứng dụng remix trực tuyến Fadr chẳng hạn. Nhưng không có gì ngạc nhiên khi chúng remix không tốt. Bạn sẽ chỉ còn lại một bản nhạc chung chung và nhàm chán. Lần đầu vui vẻ, nhưng không thỏa mãn lắm.

Mặt khác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng AI cùng với phương pháp sản xuất nhạc của riêng mình để tạo ra thứ gì đó độc đáo. Điều này đặt con người vào vị trí trung tâm trong quá trình sản xuất nhạc chứ không phải máy móc.


Một ví dụ nhanh là hãy lấy các nhạc cụ tách khỏi file âm thanh, hay còn gọi là tách stem. Đây là một nhiệm vụ tốn thời gian, mang tính kỹ thuật hơn là sáng tạo và mọi người đã cố gắng tự động hóa quy trình này trong nhiều thập kỷ. Trong trường hợp đó, tại sao không sử dụng AI để cải thiện nhiệm vụ này?

Những cách sáng tạo để sử dụng công cụ AI remix bài hát

Bạn nên sử dụng AI để remix các bài hát của mình, miễn là nó hỗ trợ bạn tạo nhạc chứ không thay thế toàn bộ quá trình sáng tạo! Dưới đây, bạn có thể tìm thấy các lĩnh vực chính mà AI tạo ra sự khác biệt tích cực, cùng với những liên kết đến các công cụ âm nhạc AI khác nhau được xem xét trong nhiều năm.

Tách stem

Tách stem là điều không cần bàn cãi. Một kỹ thuật tiêu chuẩn để tạo bản remix, chúng ta đã sử dụng plugin để hoàn thành công việc này trong nhiều năm nay. AI đã giúp hỗ trợ công nghệ này hơn nữa, tạo ra những stem sạch hơn ngay cả từ những bản mix phức tạp nhất. Giờ đây, việc tách stem trực tiếp mang lại nhiều sự thú vị, mang lại làn gió mới cho các buổi biểu diễn DJ.

Splitter AI của trang web Vocal Remover
Splitter AI của trang web Vocal Remover

Nếu muốn tách các nhạc cụ khác nhau trên một track, hãy thử Vocal Remover (https://vocalremover.org/). Đây là một ứng dụng dễ sử dụng không cần tải xuống, bạn có thể dùng thử miễn phí công cụ tách stem được hỗ trợ bởi AI trong trình duyệt Internet của mình.

Beat

Vào năm 2024, Logic Pro đã thêm một số code AI mới vào phần mềm Drummer của mình, một tính năng đã tồn tại hơn một thập kỷ. Hoạt động thông minh của Drummer hỗ trợ AI mới nhất của Logic Pro là nơi tuyệt vời để bắt đầu remix một bản nhạc, nhưng tất nhiên, có rất nhiều người muốn tìm hiểu kỹ các tính năng điều khiển và tinh chỉnh đầu ra, điều này có thể cũng vậy.

Không phải ai cũng có thể thuê nhạc sĩ hoặc mua trống, nhưng với một chút trợ giúp từ AI, bạn vẫn có thể bắt đầu.

Giọng AI

AI đã được sử dụng để sao chép giọng của các nhạc sĩ nổi tiếng mà không được phép, dẫn đến âm nhạc deepfake do AI tạo ra và mang tiếng xấu cho các công cụ giọng nói AI. Nhưng đừng để điều đó hủy hoại danh tiếng của những công cụ sản xuất âm nhạc tốt hiện có.

Một ví dụ là Vocaloid 6, đã được phát triển cẩn thận trong nhiều năm để cung cấp một trong những nhạc cụ ảo tốt nhất cho giọng. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách tích cực để sử dụng AI trong âm nhạc thì đây là một trong số đó. Công ty đã hợp tác chặt chẽ với các nghệ sĩ để tạo profile giọng hát của họ, có lẽ là bằng cách đạt được sự đồng ý và trả tiền cho công việc sáng tạo của họ.

Plugin

Các plugin FX của bên thứ ba có tích hợp AI là một lĩnh vực đang bắt đầu phát triển. Các nhà phát triển và cộng đồng độc lập đang tiếp thu những mô hình AI nguồn mở có sẵn trong phạm vi công cộng và biến kiến ​​thức đó thành các hiệu ứng sáng tạo cho việc sản xuất âm nhạc.

Có rất nhiều plugin âm nhạc AI miễn phí đáng để thử, từ lọc âm thanh sáng tạo đến trình giả lập cổ điển và mô hình nhạc cụ phức tạp. Sẽ có thứ phù hợp cho tất cả mọi người.

Mastering

Thông thường, chi phí để mastering một bản nhạc khiến dịch vụ này nằm ngoài tầm với của những người muốn bắt đầu sản xuất nhạc. Mastering là quá trình cuối cùng trong sản xuất âm nhạc, sau khi thu âm, mixing và chỉnh sửa. Nó bao gồm các công đoạn tinh chỉnh, điều chỉnh và tối ưu hóa âm thanh của bản ghi để đạt được chất lượng và độ tương thích tốt nhất trên nhiều hệ thống phát nhạc khác nhau. Các công cụ AI có thể tạo sân chơi bình đẳng cho những người mới làm quen với việc remix. Bạn có thể sử dụng dịch vụ AI để đăng ký hoặc bằng cách trả phí một lần cho mỗi track, hầu hết đều hợp lý với ngân sách hạn chế.

Có một số cách để bạn có thể tích hợp AI vào việc remix nhạc mà vẫn tạo ra một track phần lớn do con người tạo ra. Nên cho AI một cơ hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực bài viết đã đề cập, cho dù đó là plugin âm thanh sáng tạo hay giúp bạn làm cho bản phối của mình trở nên chuyên nghiệp hơn một chút.

Thứ Tư, 24/07/2024 11:43
53 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)