Tại sao Generative AI không tốt cho việc chơi game?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động lớn đến hầu hết các lĩnh vực sáng tạo trong những năm gần đây. Mặc dù khả năng là rất lớn nhưng chúng ta nên cẩn thận để đảm bảo tất cả những thay đổi nhanh chóng này đều mang lại lợi ích.

Generative AI là gì? Game có thể sử dụng nó như thế nào?

Generative AI là một nhánh của trí tuệ nhân tạo xử lý việc tạo nội dung theo chương trình như hình ảnh, âm nhạc, v.v...

Khi nói đến video game, không có giới hạn nào cho trí tuệ nhân tạo. Một số lĩnh vực mà công nghệ mới này có thể chạm tới bao gồm:

  • Đồ họa, bao gồm cảnh nền, họa tiết 3D và mô hình hoặc họa tiết nhân vật.
  • Nội dung âm thanh từ hiệu ứng âm thanh đến bản nhạc hoàn chỉnh.
  • Các tạo tác văn bản như tường thuật, lời đối thoại và văn xuôi mô tả.
  • Tạo bản đồ và chuỗi hành động.

Tại sao Generative AI không tốt cho việc chơi game?

Generative AI là một lĩnh vực thú vị. Nhưng nó cũng có nhiều nhược điểm mà chúng ta nên cảnh giác.

Mất việc làm

Bất kể những vấn đề nan giải về đạo đức hay pháp lý xung quanh AI, hầu hết mọi người đều đồng ý việc làm ở một số vai trò nhất định sẽ bị mất. Có thể các nghệ sĩ hiện tại phải đào tạo lại và những ngành học mới sẽ xuất hiện, nhưng mục tiêu của Generative AI là thực hiện một số nhiệm vụ dễ dàng và nhanh hơn, do vậy mất việc làm là điều không thể tránh khỏi.

Một số công việc nhất định chắc chắn sẽ ra đời, sau đó trở nên lỗi thời khi công nghệ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, tổn thất trên quy mô lớn trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng đến các cá nhân và toàn bộ ngành. Năm 2023 và 2024 là những năm khủng khiếp đối với ngành công nghiệp game, với ít nhất 20.000 người bị mất việc làm cho đến nay.

Tự động hóa làm giảm giá trị sáng tạo

Mặc dù các nghệ sĩ có thể hưởng lợi từ Generative AI, nhưng rõ ràng là chúng ta sẽ mất đi điều gì đó nếu loại bỏ yếu tố con người khỏi những sản phẩm nghệ thuật. Liệu AI có thể tái tạo được tính sáng tạo vốn có trong những game kỳ quái như Baba Is You, sự hài hước và châm biếm trong một game như The Stanley Parable hay những pha rối loạn tâm trí khó hiểu của Super Mario Wonder?

Phần lớn các tác phẩm nghệ thuật AI mà chúng ta thấy cho đến nay đều có phong cách tương tự, kỳ lạ, phi thực tế. Với sự tiến bộ to lớn về sức mạnh đồ họa, việc chơi game đã trở thành một hình thức nghệ thuật đa dạng hơn nhiều. Rất tiếc, AI lại đang đe dọa tới giá trị sáng tạo này.

Nội dung mở có thể gây khó chịu hoặc không phù hợp với khán giả

Làm cách nào bạn có thể kiểm tra nội dung của mình khi không biết rõ nội dung đó sẽ như thế nào khi ra mắt? Nếu Generative AI có quá nhiều quyền tự quyết, nó có thể bắt đầu sử dụng những từ bạn không thích hoặc tạo ra hình ảnh không phù hợp với khán giả của bạn. AI có thể bị thiên vị nên cuối cùng sẽ gây khó chịu cho khán giả hoặc tạo ra những game thiếu đa dạng.

Đã có nhiều trường hợp AI sử dụng ngôn ngữ thô lỗ hoặc những từ ngữ không phù hợp. Một số vấn đề xung quanh sự an toàn của ô tô tự lái cũng được áp dụng ở đây. Nếu AI tạo ra nội dung không mong muốn thì ai là người chịu trách nhiệm?

AI chỉ là một hiệu ứng đám đông?

Mỗi công nghệ được quảng cáo rầm rộ đều kéo theo ​​các công ty liều lĩnh tham gia mà thường không hỏi tại sao họ nên làm vậy. Những công ty không lắng nghe điều game thủ thực sự muốn và thay vào đó, họ chỉ vội vàng giới thiệu AI vì lợi ích bề nổi mà nó mang lại.

Có bất kỳ mặt tích cực nào không?

Có một số cách sử dụng hợp lý cho AI trong chơi game. Những trường hợp như vậy sẽ mang lại lợi ích hữu hình rõ ràng và không đe dọa đến công việc hoặc khả năng sáng tạo hiện có.

Ví dụ, AI có thể tạo ra đoạn hội thoại âm thanh một cách linh hoạt. Điều này sẽ không thực tế theo bất kỳ cách nào khác ngoài lập trình và có thể sẽ yêu cầu một số dạng AI để phát âm tự nhiên nhất có thể.

Thứ Bảy, 20/07/2024 09:25
2,33 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)