Chip Google Tensor G4 mất hơn 50% hiệu suất khi quá nhiệt

Sau nhiều năm “loay hoay” trong tham vọng biến Tensor trở thành một con chip hoàn hảo, Google dường như vẫn chưa thể tìm thấy hướng đi đúng đắn. Con chip “cây nhà lá vườn” của Google đã phải đối mặt với những lời chỉ trích liên tục về khả năng quản lý nhiệt và duy trì hiệu suất ổn định. Hiện tại, các báo cáo ban đầu cho thấy Tensor G4 trang bị trên mẫu flagship Pixel 9 Pro XL có thể đặc biệt dễ gặp phải vấn đề sụt giảm hiệu năng rõ rệt khi quá nhiệt (thermal throttling).

Một blogger công nghệ có nickname @callmeshazzam, đã chia sẻ những phát hiện đáng lo ngại từ bài kiểm tra CPU trên Pixel 9 Pro XL mà anh hiện đang sở hữu. Kết quả benchmark cho thấy bộ xử lý Tensor G4 mất tới 50% công suất khi tải kéo dài.

Bài kiểm tra đã theo dõi tần số của tất cả tám lõi CPU trong Tensor G4. Chỉ sau 3 phút đẩy điện thoại đến giới hạn, tình trạng sụt giảm hiệu năng dường như bắt đầu xảy ra. Hiệu suất tiếp tục giảm mạnh cho đến mốc 4 phút, khi CPU được ước tính đã mất gần 60% hiệu năng lý tưởng.

Số liệu hiệu suất thô từ bài kiểm tra cho thấy Tensor G4 đạt đỉnh ở mức 341 GIPS (giga instructions per second), với hiệu năng trung bình là 246,6 GIPS.

Ở mức sụt giảm mạnh nhất, hiệu năng bộ xử lý của Google được báo cáo là giảm xuống chỉ còn 145,5 GIPS—tương đương 42,6% hiệu suất đỉnh. Hiệu suất dường như phục hồi một phần sau đó, ổn định ở mức khoảng 65% tiềm năng tối đa của, nhưng nhìn chung vẫn là kết quả đáng thất vọng.

Khi xem biểu đồ xung nhịp từ bài kiểm tra, lõi hiệu suất của Tensor G4 dường như đã giảm xuống mức thấp nhất là 1,32GHz, trong khi lõi hiệu suất đạt mức tối thiểu chỉ 570MHz.

Google vẫn giữ kín thông số kỹ thuật chính thức của Tensor G4, nhưng kết quả Geekbench cho thấy một lõi đơn đạt tốc độ 3,1GHz, ba lõi đạt tốc độ 3,6GHz và bốn lõi tiết kiệm điện năng đạt tốc độ 1,95GHz.

Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ số GIPS không phải là số liệu hiệu suất toàn diện nhất, và các bài kiểm tra về cơ bản sẽ đẩy thiết bị đến giới hạn tuyệt đối của chúng. Trong các tình huống sử dụng thực tế, sự suy giảm hiệu suất có thể nhẹ hơn. Tuy nhiên, những đánh giá ban đầu này cho thấy Google vẫn vẫn cần tối ưu hóa con chip của mình hơn nữa nếu muốn có được thành công trên dòng sản phẩm mới.

Thứ Năm, 22/08/2024 14:10
31 👨 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ