Chip A16 Bionic đắt gấp đôi A15 Bionic, nhưng vẫn rẻ hơn đáng kể so với Snapdragon 8 Gen 2

A16 Bionic và Snapdragon 8 Gen 2 là hai mẫu vi xử lý di động mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng và tính năng đều cực kỳ toàn diện, chỉ sử dụng cho các dòng điện thoại thông minh cao cấp và được đánh giá là “ngang ngửa” nhau về tổng thể. Nếu Snapdragon 8 Gen 2 dùng trên các dòng điện thoại chạy hệ điều hành Android, thì A16 Bionic chỉ dùng cho iPhone. Ngoài ra, cả Snapdragon 8 Gen 2 và A16 Bionic đều được sản xuất hàng loạt trên quy trình N4 (4nm) của TSMC, vậy liệu chi phí sản xuất của hai mẫu CPU này liệu cũng sẽ tương đương nhau?

Phát hiện mới từ blogger công nghệ Derrick trên Twitter tiết lộ rằng Snapdragon 8 Gen 2 có giá cao hơn mức mà khách hàng của Qualcomm muốn trả, lên tới 160 USD. Trong khi đó, Apple định giá chip A16 Bionic ở mức chỉ 110 đô la cho mỗi chiếc, tức là đắt hơn gấp đôi so với A15 Bionic tiền nhiệm, nhưng nó vẫn rẻ hơn tới 50 USD so với sản phẩm của Qualcomm. Với giá linh kiện cao, các nhà sản xuất điện thoại thông minh chắc sẽ phải tăng giá thiết bị của họ để đảm bảo lợi nhuận, nhưng lại mất đi giá trị cạnh tranh trên thị trường.

Chip A16 Bionic đắt gấp đôi A15 Bionic, nhưng vẫn rẻ hơn đáng kể so với Snapdragon 8 Gen 2

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Apple đã phát triển A16 Bionic để tích hợp vào iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max của riêng mình chứ không phải để bán cho các nhà sản xuất thiết bị khác. Giả sử Apple đã có một số thỏa thuận với các nhà sản xuất smartphone Android để bán cho chip A16 Bionic, thì có khả năng giá sẽ cao hơn mức 110 USD “cây nhà lá vườn” kia. Logic rất đơn giản. Qualcomm cần thu lợi nhuận từ việc bán Snapdragon 8 Gen 2, nên họ cần định giá sản phẩm ở một mức hợp lý để kiếm lời, bù đắp cho chi phí sản xuất.

Nhìn vào giá của Snapdragon 8 Gen 2, các nhà sản xuất Android có lý do để lo lắng bởi nhiều khả năng Qualcomm sẽ tính phí cao hơn cho Snapdragon 8 Gen 3, đặc biệt là việc con chip này dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt trên quy trình N4P tiên tiến hơn từ TSMC, và được đồn đại là mang lại hiệu suất cao hơn mà không làm giảm hiệu quả sử dụng điện năng - một khía cạnh cực kỳ quan trọng.

Năm nay, không có mẫu Galaxy S23 nào của Samsung sử dụng chipset Exynos của gã khổng lồ Hàn Quốc. Thay vào đó, tất cả các model đều được trang bị 'Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy'. Với việc Snapdragon 8 Gen 3 dự kiến có giá đắt đỏ hơn, tin đồn về khả năng Samsung mang trở lại Exynos 2400 trên dòng Galaxy S23 không phải là không có lý.

Nhìn chung, dù một số tiêu chí bị đánh giá thấp hơn so với chip A16 Bionic và giá bán cũng cao hơn. nhưng Snapdragon 8 Gen 2 vẫn là con chip mạnh và rất đáng để trải nghiệm.

Thứ Bảy, 10/06/2023 01:13
31 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ