Ông Putin kí sắc lệnh cấm Chính phủ Nga dùng phần mềm nước ngoài

Kể từ hôm nay (31/3), các cơ quan thuộc bộ máy Chính phủ của Nga cũng sẽ không được phép đặt mua phần mềm nước ngoài nếu không được sự cho phép.

Theo Reuters, hôm qua (ngày 30/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh "Về các biện pháp đảm bảo tính độc lập về công nghệ và an ninh của cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Liên bang Nga". Theo đó, cấm các cơ quan chính phủ sử dụng phần mềm nước ngoài trên các cơ sở hạ tầng quan trọng. Các cơ quan này sẽ bắt buộc phải sử dụng các phần mềm do Nga tự phát triển để thay thế.

Sắc lệnh về việc cấm sử dụng phần mềm nước ngoài vừa được ông Vladimir Putin kí (ảnh: NEXTA)
Sắc lệnh về việc cấm sử dụng phần mềm nước ngoài vừa được ông Vladimir Putin kí (ảnh: NEXTA)

Tới ngày 1/1/2025, các cơ quan này sẽ bị nghiêm cấm hoàn toàn việc sử dụng phần mềm nước ngoài. Điều này có nghĩa là từ năm 2025, các phần mềm PC phổ biến như Windows, Office hay Photoshop… được phát triển bởi các công ty công nghệ của Mỹ sẽ nằm trong "danh sách đen" của Nga.

Như vậy, từ nay đến năm 2025, các cơ quan của Nga sẽ phải thích ứng và làm quen dần với các phần mềm do nước này tự phát triển.

Trước đó, vào tháng 12 năm 2021, Tổng thống Nga cũng đã chỉ thị yêu cầu trang bị cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này bằng phần mềm chủ yếu của Nga.

Ngoài ra, vào năm ngoái, chính phủ Nga cũng đã thông qua lộ trình phát triển "Công nghệ sản xuất mới" với mục tiêu tăng chỉ số độc lập của ngành công nghiệp Nga khỏi phần mềm nhập khẩu.

Thời gian qua, Microsoft, Apple, Adobe, Google, NVIDIA, Samsung... và nhiều công ty công nghệ lớn khác đã tuyên bố sẽ tạm dừng hoạt động của mình tại Nga. Vì vậy, động thái này của Nga được coi là biện pháp đáp trả của Moscow.

Thứ Năm, 31/03/2022 17:24
4,52 👨 1.772
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ