Chiếc máy ảnh không cần ống kính vẫn tạo ra ảnh đẹp

Paragraphica là chiếc máy ảnh độc đáo tạo ra hình ảnh nhưng không phải từ ống kính, mà những bức ảnh này được tạo ra từ AI bằng cách sử dụng dữ liệu từ vị trí của bạn. Chắc chắn nhiều người sẽ thấy cách tạo ra hình ảnh này hết sức độc đáo, đặc biệt là nó được cung cấp bởi Raspberry Pi. Những bức ảnh này được tạo ra bởi người dùng Twitter Bjørn Karmann.

Mục tiêu của Bjørn với Paragraphica là “đặt câu hỏi về vai trò của AI trong thời kỳ căng thẳng về sáng tạo”. Anh cũng đã khiến Internet rơi vào tình trạng hỗn loạn, với hàng chục nghìn lượt xem trên mỗi tweet trong những bài đăng giới thiệu về những phát minh độc đáo này của anh.

Theo lời giới thiệu của nhà thiết kế tại Amsterdam, Paragraphica là chiếc máy tạo ảnh có khả năng sử dụng dữ liệu vị trí và AI sinh hình để tạo ra một tấm ảnh mô tả một địa điểm tại một mốc thời gian cụ thể.

may anh ai

Thay vì một màn hình hiển thị lại những gì trước ống kính, bạn sẽ thấy chiếc máy ảnh này sẽ hiển thị  bao gồm những dòng chữ mô tả địa điểm, mốc thời gian, thời tiết và một vài dữ liệu khác.

may anh AI

Dữ liệu từ vị trí của nhiếp ảnh gia được thu thập bằng các APIs. Thời tiết, địa chỉ đường phố, thời gian trong ngày và các điểm tham quan tại địa phương đều được kết hợp để tạo thành một đoạn văn ngắn miêu tả khung cảnh đó. AI sẽ có nhiệm vụ chuyển văn bản thành hình ảnh sau đó chuyển đổi các từ thành một “bức ảnh”.

Mặc dù, đây không phải là kiểu nhiếp ảnh truyền thống mà con người tạo ra, nhưng kết quả là bức ảnh sẽ giải thích về việc cách một mô hình AI đang nhận diện rằng bạn đang ở đâu.

Bạn có thể thấy, ở bên trên thân máy là các núm xoay vật lý cho phép người dùng tinh chỉnh lại các thông số bức ảnh do AI tạo ra. Theo lời của Bjørn, núm đầu tiên với chỉ số meter được so sánh với khả năng điều chỉnh tiêu cự của những máy ảnh thông dụng, khi nút điều chỉnh, bạn sẽ thu được dữ liệu.

Còn nút thứ 2 là "seed", được so sánh với chế độ chỉnh nhiễu (film grain) của ảnh và có giá trị 0,1 và 1.

may anh ai

Nút xoay cuối cùng là Guide, nút này sẽ xác định độ tương đồng giữa nội dung tấm ảnh được tạo ra và những cảnh vật tại địa điểm bấm máy. Giá trị này càng cao thì tấm ảnh sẽ càng sắc nét, giá trị thấp thì sẽ tạo ra ảnh mờ hơn. Có thể so sánh nút này với tính năng điều chỉnh khả năng lấy nét của máy ảnh.

Mặt trước của chiếc máy ảnh, bạn có thể thấy thay vì là một ống kính, chúng được mô phỏng theo chiếc mũi của loài chuột chũi. Ám chỉ rằng chiếc mũi thính của loài chuột chũi vẫn có thể "ngửi" được hình ảnh xung quanh mình.

Ví dụ cho bức ảnh

Giống với nhiều mô hình AI tạo hình khác, chiếc máy ảnh Paragraphica cần một loạt các prompt (lời nhắc) để sinh ra hình ảnh theo yêu cầu. Những prompt nhập vào máy tạo ảnh có dạng:

may anh ai

Một số hình ảnh chụp được từ máy ảnh AI

Bạn có thể thấy Bjørn ngoài đời đang đứng ở một khu vực trong bức ảnh bên trái, ở giữa là các thông số do API soạn và kết quả hình ảnh AI tạo ra là ở bên phải.

may anh ai

may anh ai

may anh ai

Phần cứng của máy ảnh AI

  • Raspberry Pi 4
  • Màn hình cảm ứng
  • 3D printed enclosure
  • Phần có gai nhọn màu đỏ được phun sơn đỏ đặc biệt ở phần ống kính được thiết kế như mũi chuột chũi với hình ngôi sao. Đó là mô tả về việc chuột chũi sống và săn mồi dưới lòng đất, không cần ánh sáng.
Thứ Ba, 04/07/2023 11:54
51 👨 450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ