Chi phí sản xuất chip A17 Pro rẻ hơn Snapdragon 8 Gen 2, nhưng đắt hơn 27% so với A16 Bionic

A17 Pro là mẫu SoC 3nm thương mại đầu tiên của Apple, và hiện mới chỉ được trang bị trên các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đầu bảng mới ra mắt. Do được sản xuất trên kiến trúc thế hệ tiếp theo của TSMC, được đánh giá là hiện đại nhất trong ngành, đương nhiên những cải tiến mà A17 Pro mới mang lại so với A16 Bionic là đủ để khiến sự chênh lệch trong giá thành sản xuất là điều không quá khó hiểu. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ mức chênh này là bao nhiêu? Liệu có đáng so với những nâng cấp mà người dùng nhận được?

Theo ước tính của Nikkei, chi phí sản xuất của A17 Pro đắt hơn 27% so với A16 Bionic. Các báo cáo trước đây từ Nikkei cho biết A16 Bionic tiêu tốn của Apple 110 USD để sản xuất, còn A17 Pro có giá cao hơn một chút, ở mức 130 USD/sản phẩm. Điều đáng chú ý là dù được chế tạo trên tiến trình 3nm của TSMC, cùng với việc phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về năng suất, nhưng Apple vẫn mang về mức chênh lệch chỉ 20 USD giữa hai chipset, là con số hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Ngay cả Snapdragon 8 Gen 2 được Qualcomm ra mắt vào năm 2022 cũng đắt hơn con chip A-series mới và tốt nhất của Apple. Mức giá ước tính 130 USD của A17 Pro vẫn rẻ hơn so với Snapdragon 8 Gen 2 mà các đối tác của Qualcomm phải trả 160 USD cho mỗi chiếc để trang bị trên các mẫu smartphone hàng đầu của họ. Điều quan trọng khác cần lưu ý là A17 Pro chỉ được sử dụng trong iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max của Apple và không được bán cho bất kỳ công ty nào khác.Trong khi đó, Snapdragon 8 Gen 2 được bán cho các đối tác của Qualcomm và hiện có mặt trên hàng triệu điện thoại thông minh Android.

Suy cho cùng, mục đích sau cùng của các nhà sản xuất chipset là kiếm lợi nhuận, nên họ cần phải tính mức giá cao hơn cho các đối tác của mình để đảm bảo có lãi. Đó là một phần nguyên nhân khiến giá của Snapdragon 8 Gen 2 sẽ cao hơn A17 Pro. Nhưng nếu mức giá tiếp tục tăng trên Snapdragon 8 Gen 3 như nhiều tin đồn thời gian qua, sẽ là một khó khăn lớn đối với các đối tác của Qualcomm trong việc điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận trong khi vẫn đảm bảo giá bán sản phẩm đủ tính cạnh tranh. Thậm chí, một số OEM lớn có thể chọn phương án tìm đến các sản phẩm đối thủ của Snapdragon 8 Gen 3, chẳng hạn như Dimensity 9300, con chip mới được đánh giá cao của MediaTek.

Thứ Sáu, 03/11/2023 21:41
31 👨 169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ