Nguy cơ gian lận từ ChatGPT buộc trường học chuyển thi bằng giấy như xưa

Chatbot AI ChatGPT với những khả năng tuyệt vời như có thể viết cho bạn một bài luận, một bài thơ về chủ đề nào đó chỉn chu như sản phẩm của một tay viết chuyên nghiệp đã khiến cho người dùng toàn cầu tỏ ra thích thú.

Nhiều người lo ngại về khả năng của ChatGPT, đặc biệt là giáo viên trong môi trường giáo dục. Họ lo lắng về việc sinh viên, học sinh sẽ sử dụng AI này cho mục đích gian lận trong học tập. Để ngăn chặn nguy cơ này, nhiều biện pháp phòng ngừa có phần cực đoan đã được đưa ra.

Nguy cơ gian lận từ ChatGPT buộc trường học chuyển thi bằng giấy như xưa

Ngày 4 tháng Một vừa qua, Sở Giáo dục Thành phố New York, cơ quan quản lý giáo dục lớn nhất nước Mỹ, đã cấm hệ thống mạng và thiết bị của các trường công tại thành phố truy cập ChatGPT do các lo ngại về tác động tiêu cực đối với việc học của học sinh, cũng như về sự an toàn và chính xác của nội dung.

Một giáo sư ở London sau khi kiểm tra khả năng làm bài thi của ChatGPT cho biết, chatbot này trả lời "mạch lạc, toàn diện và bám sát vào các ý chính, những điều sinh viên thường không làm được." Vì vậy, ở các kỳ thi trong tương lai ông sẽ tước quyền truy cập internet của sinh viên hoặc đặt ra "một dạng bài kiểm tra khác".

Vào thứ Ba vừa qua, nhóm 8 trường Đại học hàng đầu nước Úc đã quyết định sẽ thay đổi cách kiểm tra trong năm nay, một trong số đó là chuyển thi bằng giấy và bút thay vì máy tính như trước kia do sự xuất hiện của công nghệ chatbot mới.

Thậm chí Đại học Quốc gia Úc còn thay đổi cách đánh giá sinh viên. Giáo viên sẽ đánh giá sinh viên dựa trên các hoạt động của phòng thí nghiệm và hoạt động thực địa, tăng cường nhiều bài trình bày miệng và tính thời gian cho các bài thi.Lý do cho các giải pháp trên là hiện nay hầu như chưa có giải pháp hữu hiệu nào có thể phân biệt được chính xác một bài thi do người làm hay AI làm.

Mới đây, một ứng dụng có tên GPTZero do sinh viên của trường Đại học Princeton Edward Tian phát triển có khả năng phân biệt được các đoạn văn bản do AI viết hay do con người viết. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, ứng dụng này không phân biệt được.

Phóng viên của trang tin AP đã hỏi chính ChatGPT liệu có cách nào để phân biệt các bài viết của nó và con người không. Và đây là câu trả lời của chatbot này.

"Để xác định xem một điều nào đó được viết bởi AI hay con người, bạn có thể tìm kiếm sự thiếu vắng của các trải nghiệm hoặc cảm xúc cá nhân, kiểm tra sự thiếu nhất quán trong phong cách viết và xem liệu các từ ngữ có rời rạc hoặc các cụm từ có lặp đi lặp lại hay không. Đây có thể những dấu hiệu cho thấy đoạn văn bản được một AI tạo ra."

Thứ Năm, 12/01/2023 15:16
21 👨 2.881
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ