Chatbot AI hỗ trợ tìm thông tin về các vụ lừa đảo và gian lận

USA.gov, cổng thông tin trực tuyến chính thức của chính phủ liên bang Hoa Kỳ, mới đây đã cho ra mắt một chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Sam, giúp tự động hóa quá trình hỗ trợ mọi người tìm thông tin về các trò gian lận và lừa đảo trực tuyến.

"Đầu tháng 2 năm 2019, chúng tôi đã khởi chạy thử nghiệm chatbot AI trên ba trang web thuộc website USA.gov. Trong hơn một tháng, theo ghi nhận thì đã có hơn 4.000 người dùng đặt câu hỏi về các trò gian lận và lừa đảo trực tuyến có liên quan đến họ, 78% trong số đó đã nhận được câu trả lời", Marietta Jelks phải ngôn viên của USAGov cho biết.

Chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo

Ý tưởng đằng sau việc ứng dụng Chatbot AI vào việc hỗ trợ tìm thông tin về các vụ lừa đảo và gian lận xuất phát từ nhu cầu thực hiện quy trình cung cấp cho người dùng của USA.gov quyền truy cập một cách đơn giản và hoàn toàn tự động vào tất cả thông tin đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của cổng thông tin này.

Trước khi bắt đầu làm việc trên chatbot, các nhân viên của USA.gov trước tiên đã tiến hành phỏng vấn 32 người dùng, đề nghị họ "chia sẻ kinh nghiệm của mình về những trò gian lận, lừa đảo trực tuyến. Những người được hỏi không chỉ nói sự thật về những vụ lừa đảo mà họ đã từng là nạn nhân, mà còn chia sẻ thêm về các yếu tố liên quan đến cảm xúc và tâm lý dẫn đến việc bị lừa”.

Sau khi thu thập đủ tất cả câu trả lời sau cuộc phỏng vấn, các nhân viên của USA.gov sẽ thêm những câu trả lời đó vào bảng trắng trực tuyến kỹ thuật số (whiteboard) để giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về các vấn đề có thể họ đang tìm kiếm hoặc có liên quan tới họ.

Chatbot AI

Theo tìm hiểu của các nhà phát triển Chatbot AI Sam thì người dùng thường phải đối mặt với các vấn đề phổ biến sau:

  • Không biết nên báo cáo hành vi lừa đảo ở đâu.
  • Phân vân không biết liệu đó có phải là một hành vi lừa đảo hay không.
  • Tìm cách lấy lại số tiền mà mình đã bị lừa mất.

Sử dụng các kết quả này làm nền tảng, đội ngũ USA.gov đã tạo ra sơ đồ điều hướng được chatbot Sam sử dụng để hướng người dùng đến câu trả lời chính xác và hợp lý nhất cho câu hỏi của họ. Đồng thời, các câu trả lời cũng được thiết kế sao cho đồng cảm và thân thiện nhất với người dùng.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển của Sam cũng đang có kế hoạch mở rộng thêm một số khả năng nâng cao cho công cụ chatbot AI này như hỗ trợ song ngữ, cũng như phân tích và trả lời chính xác các câu hỏi dưới hình thức văn bản, để qua đó có thể được tích hợp với những trung tâm liên lạc khác thuộc Chính phủ nhằm trả lời những câu hỏi cơ bản và hỏi người dùng về mức độ hài lòng đối với dịch vụ.

Trên thực tế, Sam không phải là chatbot duy nhất đang được Chính phủ Hoa Kỳ triển khai để hỗ trợ các tiện ích công cộng.

USA.gov là một nền tảng trực tuyến được tạo ra để cải thiện cách thức mà người dân có thể tương tác với Chính phủ Hoa Kỳ bằng cách đơn giản hóa việc tiếp cận với các nội dung tin tức hoặc dịch vụ chính phủ mà họ quan tâm.

Trên thực tế, Sam không phải là chatbot duy nhất đang được Chính phủ Hoa Kỳ triển khai để hỗ trợ các tiện ích công cộng. Vào tháng 12 năm 2015, Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (U.S. Citizenship and Immigration Services - USCIS) cũng đã cho ra mắt trợ lý ảo của riêng họ có tên Emma - một chatbot có nhiệm vụ trả lời mọi câu hỏi của người dùng giống như Sam, đồng thời có thể hướng dẫn khách truy cập đến trang web mà họ đang tìm kiếm trên website của USCIS. Được biết, dự án này của USCIS đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người dân.

Thứ Ba, 23/04/2019 08:34
53 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)