8 lý do tại sao người làm nội dung không thể dựa vào chatbot AI

Những phát triển gần đây về chatbot và công cụ viết được hỗ trợ bởi AI đã tạo nên làn sóng trong ngành công nghiệp sáng tạo. Chúng đã đi một chặng đường dài. Ngày nay, ngay cả các nền tảng miễn phí cũng có thể tạo ra một bài viết 1.000 từ hợp lý, đúng ngữ pháp về bất kỳ chủ đề nào trong vòng vài giây.

Mặc dù tiện lợi nhưng chatbot và công cụ viết hỗ trợ bởi AI không hoàn hảo. Quantrimang.com đã liệt kê những lý do hàng đầu khiến việc dựa vào chúng một cách mù quáng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài viết  và làm giảm uy tín của bạn.

1. AI không kiểm chứng thông tin

Hệ thống AI bao gồm một loạt các câu hỏi chung. Chúng sẽ tìm kiếm hàng tỷ tài nguyên trực tuyến để đưa ra câu trả lời cô đọng, bao gồm những sự kiện được chấp nhận rộng rãi nhất. Người dùng thường nhận được phản hồi đáng tin cậy về khoa học, toán học và lịch sử.

Mặc dù các chatbot và công cụ viết luôn cố gắng đạt được độ chính xác, nhưng chúng không kiểm tra kỹ sự thật. AI chỉ chuyển tiếp những gì nó tìm thấy. Ngay cả các hệ thống phức tạp cũng trả lời không chính xác các câu hỏi về ý tưởng nghiên cứu gần đây, phương trình toán học nâng cao, y học, chủ đề gây tranh cãi và sự kiện hiện tại.

Bạn vẫn có thể sử dụng ChatGPT như một công cụ tìm kiếm. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không nhận câu trả lời của nó một cách tùy tiện; nếu không, bạn có thể đưa ra thông tin sai lệch. Theo nguyên tắc chung, hãy luôn so sánh phản hồi của AI với các nguồn chính thức.

2. Các mô hình ngôn ngữ như GPT-3 thường tuân theo khuôn mẫu

Các nền tảng AI hiện đại sử dụng những mô hình ngôn ngữ phức tạp như GPT-3. Họ thực hiện các phương pháp machine learning tích cực và deep learning để tạo ra văn bản giống con người.

Phải thừa nhận rằng việc phân biệt giữa GPT-3 và nội dung do con người tạo ra là một thách thức. Tùy thuộc vào nội dung truy vấn của bạn, bạn có thể tạo một bài báo dài 1.000 từ đúng ngữ pháp, nghe có vẻ tự nhiên trong vòng vài giây. Hầu hết độc giả sẽ không nhận thấy bất cứ điều gì bất thường trong nháy mắt.

Bất chấp những tiến bộ của chúng, các mô hình ngôn ngữ AI vẫn tuân theo những khuôn mẫu. AI trả lời theo cách công thức, lặp đi lặp lại - điều này nghe có vẻ không tự nhiên đối với những người viết đã qua đào tạo - khiến nội dung có thể đoán trước được.

Lấy văn bản dưới đây về mèo làm ví dụ. Bạn sẽ không phát hiện ra bất kỳ lỗi cơ bản nào như lỗi chính tả, thiếu dấu chấm câu hoặc từ sai chính tả. Đó là một đoạn văn tương đối tốt.

ChatGPT đã tạo một bài báo dài 200 từ về mèo
ChatGPT đã tạo một bài báo dài 200 từ về mèo

Bây giờ, so sánh nó với bức ảnh dưới đây. Bạn sẽ nhận thấy rằng câu trả lời tuân theo khuôn mẫu chính xác, mặc dù câu trả lời này nói về chó.

ChatGPT đã tạo một bài báo dài 200 từ về chó
ChatGPT đã tạo một bài báo dài 200 từ về chó

3. Phụ thuộc quá nhiều vào AI khiến bạn trở thành kẻ lười biếng

AI đã đơn giản hóa hơn nữa việc “nghiên cứu”. Thay vì lướt qua các kết quả tìm kiếm của Google, bạn chỉ cần hỏi chatbot và các công cụ viết. Chúng sẽ cung cấp câu trả lời ngắn gọn, súc tích.

Mặc dù sáng tạo và tiện lợi, nhưng công nghệ này khiến mọi người trở nên lười biếng. Nếu bạn liên tục khao khát sự hài lòng ngay lập tức, thì cuối cùng bạn sẽ bỏ bê các nhiệm vụ đầy thách thức nhưng quan trọng, chẳng hạn như kiểm tra thực tế, phân tích dữ liệu và nghiên cứu chủ đề.

Trước khi viết, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu chủ đề của mình. Nghiên cứu sâu rộng là cốt lõi của mọi bài viết hay - dành ít nhất 30 đến 60 phút để đọc các nguồn trực tuyến. Bạn có thể so sánh các tài nguyên, đưa ra các sự kiện đã được xác minh và khẳng định những kết luận có cơ sở.

4. AI thu thập thông tin được xuất bản phổ biến

Copy.ai tạo một bài viết về chăm sóc chó
Copy.ai tạo một bài viết về chăm sóc chó

AI tránh những điểm không chính xác bằng cách tạo ra các phản hồi chung chung. Lấy đoạn trên làm ví dụ. Khi yêu cầu một công cụ viết AI nói về việc chăm sóc chó, nó tập trung vào các mẹo siêu phổ biến mà người đọc có thể đã thấy nhiều lần. Bức ảnh dưới đây cũng cho thấy thông tin chi tiết của nó đến từ một nguồn không đáng tin cậy.

Copy.ai liệt kê nguồn bài viết
Copy.ai liệt kê nguồn bài viết

Những thứ quá chung chung ít khi dành được sự chú ý. Để thu hút độc giả và đạt thứ hạng SERP cao hơn, hãy viết các bài báo với nội dung độc nhất chỉ trang web của bạn có. Đừng viết lại những thứ mà mọi người đã biết.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể thảo luận về các chủ đề chung. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn chọn góc nhìn độc đáo phù hợp với thương hiệu và hình ảnh của bạn.

5. AI tạo ra kết quả tương tự cho các câu hỏi giống nhau

Mặc dù AI quét hàng tỷ tài nguyên, câu trả lời của nó chứa cùng một thông tin. Chatbot và các công cụ viết tạo văn bản có công thức bao gồm dữ liệu lặp lại, bất kể bạn nêu câu hỏi như thế nào. Lời nhắc tái cấu trúc sẽ chỉ kích hoạt các biến thể của câu.

Để có thông tin chi tiết chính xác hơn, hãy kiểm tra kỹ các sự kiện bằng cách truy cập những nguồn có uy tín, đáng tin cậy. Ngoài ra, hãy so sánh các ý kiến ​​khác nhau. Có một số cách để tiếp cận các chủ đề - bạn không cần phải sao chép góc độ câu chuyện của các công cụ AI một cách máy móc.

6. AI không thể bắt chước ngữ điệu của bạn

ChatGPT tạo các bài báo về chó với các ngữ điệu khác nhau
ChatGPT tạo các bài báo về chó với các ngữ điệu khác nhau

Những công cụ viết AI và chatbot có thể cấu trúc các phản hồi theo những cách nhất định. Chẳng hạn, ảnh trên cho thấy ChatGPT có thể tạo thành các biến thể chuyên nghiệp và thông thường của cùng một chủ đề. Nói chung, nếu bạn chèn các từ khóa cụ thể vào truy vấn của mình, các thay đổi chi tiết sẽ được kích hoạt.

Mặc dù có những tiến bộ trong việc bắt chước văn bản giống con người, chatbot và các công cụ viết AI vẫn có những hạn chế. Chúng không thể sao chép hoàn toàn ngữ điệu. AI tuân theo các mẫu công thức, được xác định trước, ngay cả khi được hướng dẫn sử dụng một ngữ điệu cụ thể.

Tốt nhất là bạn nên tự quản lý các bài báo. Hãy nhớ rằng thương hiệu nhất quán đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách truy cập trang web. Nội dung bạn xuất bản, bố cục và kết luận mà bạn khẳng định sẽ phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy cho họ lý do để trở lại trang web của bạn.

7. Các công cụ viết AI không kết hợp những chiến thuật SEO

Các nhà văn thường sử dụng nền tảng AI để đẩy nhanh quá trình viết. Hầu hết các công cụ tạo ra hàng nghìn từ trong vòng vài giây, vì vậy về mặt lý thuyết, bạn có thể chỉnh sửa và xuất bản một blog mới trong vòng chưa đầy 10 phút.

Mặc dù nhanh nhưng AI lại đánh đổi chất lượng. Các phần do AI tạo hiếm khi đáp ứng những tiêu chí để xếp hạng trên SERPs - chỉ nội dung chất lượng cao mới cải thiện khả năng hiển thị của trang web. Xuất bản hàng trăm bài báo sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không ai đọc chúng.

Nếu bạn muốn các trang xếp hạng hàng đầu, hãy tập trung vào việc cung cấp giá trị. Hướng dẫn tùy tiện những công cụ viết AI và chatbot nhồi nhét từ khóa vào các blog chung chung, dài dòng cũng chẳng mang lại kết quả gì đáng kể. Các công cụ tìm kiếm thậm chí có thể coi trang web của bạn là spam.

8. Nhiều công cụ kiểm tra đạo văn cao cấp gắn cờ các tác phẩm do AI tạo ra

Kết quả kiểm tra đạo văn cho văn bản do AI tạo
Kết quả kiểm tra đạo văn cho văn bản do AI tạo

AI không thu thập thông tin chỉ từ một trang web. Trước khi đưa ra phản hồi thích hợp, nó sẽ chạy dữ liệu liên quan từ hàng tỷ tài nguyên thông qua mô hình ngôn ngữ của nó. Như đã nói, nội dung chúng đưa ra không phải độc nhất. Chatbot và các công cụ viết AI chỉ thoát khỏi các kỹ thuật đạo văn thông qua việc diễn giải theo công thức.

Xét về đạo đức, bạn nên tự mình nghiên cứu. Hãy nghiên cứu các chủ đề cho chính mình, rút ra kết luận hợp lý, sau đó truyền đạt chúng bằng từ ngữ của riêng bạn.

Hãy sử dụng chatbot AI một cách có trách nhiệm

Hãy nhớ AI là một công cụ, không phải người sản xuất nội dung. Các công cụ viết AI không kiểm tra đạo văn cũng như độ chính xác thực tế. Việc xuất bản các phần do AI tạo ra sẽ làm giảm thứ hạng SERP của trang web, làm tổn hại đến uy tín của bạn và khiến chất lượng bài viết đi xuống.

Như đã nói, các nhà văn không cần phải tránh hoàn toàn việc dùng AI. Dù vẫn có những thiếu xót, nhưng các công cụ AI cung cấp những tính năng sáng tạo sẽ hợp lý hóa quy trình làm việc của bạn và tự động hóa các tác vụ tẻ nhạt. Hãy khám phá những cách sử dụng nó một cách có trách nhiệm. Chẳng hạn, AI có thể hỗ trợ các hoạt động không viết lách như phát hiện đạo văn, chỉnh sửa cơ bản, nghiên cứu từ khóa và xây dựng trang web.

Thứ Bảy, 25/02/2023 11:20
53 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)