Cha đẻ của C++ không hài lòng về việc Bitcoin được viết bằng ngôn ngữ do ông tạo ra

Cha đẻ của một trong những ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại: C++, mới đây đã lên tiếng cho biết ông rất không hài lòng về việc đồng tiền điện tử nổi tiếng Bitcoin được viết bằng ngôn ngữ do mình sáng tạo ra.

Cụ thể trong một cuộc của phỏng vấn vào hôm thứ hai 11/11, Bjarne Stroustrup, tác giả của ngôn ngữ lập trình C++, đã dành một chút thời gian để giãi bày suy nghĩ của mình về việc ngôn ngữ C++ hiện đang được các lập trình viên hàng đầu thế giới sử dụng để viết nên rất nhiều ứng dụng phổ biến. Bjarne Stroustrup cho biết đó hầu hết đều là những ứng dụng mà ông yêu thích và đánh giá cao, tuy nhiên vẫn có một số ngoại lệ. Đó là những công cụ, ứng dụng mà Stroustrup không muốn chúng được viết bằng ngôn ngữ của mình, nhưng ông không thể kiểm soát được điều đó, mặc dù là tác giả.

Trong số các ứng dụng mà cha đẻ của C++ “không thích”, đáng chú ý hơn cả chính là đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới Bitcoin, được chuyên gia lập trình Satoshi Nakamoto phát triển dựa trên ngôn ngữ C++.

“Tôi rất vui và tự hào về việc C++ đang được sử dụng để viết ra những ứng dụng tuyệt vời. Thế nhưng tôi cũng mong một số ứng dụng khác giá như đừng xuất hiện, hoặc ít nhất là đừng được viết bởi C++. Bitcoin là một ví dụ điển hình. Tôi cho rằng đồng tiền điện tử này đã và đang mang đến cho thế giới nhiều hệ quả tiêu cực hơn là tích cực, đơn cử như việc nó tiêu tốn quá nhiều năng lượng và chủ yếu được sử dụng trong các hoạt động giao dịch phi pháp trên thị trường web đen”, Bjarne Stroustrup cho biết.

Bjarne Stroustrup

Thật vậy, cuộc tranh luận xung quanh mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin là có thật. Khai thác Bitcoin, về cơ bản, có nghĩa là sử dụng một lượng điện năng cực kỳ lớn để vận hành các hệ thống máy tính tiên tiến nhằm giải một câu đố toán học phức tạp mà phần thưởng ở đây chính là tiền kỹ thuật số.

Thông thường, các công ty khai thác, “thợ đào coin” sẽ ngay lập tức bán số Bitcoin mà họ kiếm được để trang trải chi phí đầu tư hệ thống phần cứng, hóa đơn tiền điện. Cho dù hoạt động này có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong nhiều trường hợp, Bjarne Stroustrup cho rằng việc tiêu tốn quá nhiều điện năng như vậy thật khó chấp nhận trong bối cảnh tình hình an ninh năng lượng trên thế giới vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối như hiện nay.

Tất nhiên đó chỉ là suy nghĩ cá nhân của Bjarne Stroustrup. Dù sao thì C++ vẫn là một ngôn ngữ tuyệt vời, và Bitcoin vẫn là một phát minh quan trong với thế giới - ở một góc độ nào đó.

Thứ Hai, 25/11/2019 23:17
4,67 👨 2.143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ