Canonical ấn định ngày khai tử Ubuntu 20.10 Groovy Gorilla

Như vậy đúng theo lộ trình đã đề ra, Canonical vừa đưa ra thông báo cho biết Ubuntu 20.10 Groovy Gorilla sẽ chính thức kết thúc hỗ trợ vào ngày 22 tháng 7 năm 2021, tức là chỉ khoảng một tháng nữa.

Ubuntu 20.10 Groovy Gorilla mới được ra mắt tháng 10 năm ngoái, tức là chỉ được hỗ trợ vỏn vẹn 9 tháng. Tuy vậy, điều này không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi Ubuntu 20.10 về bản chất chỉ là một bản phát hành “gối”, làm nhiệm vụ chuyển tiếp giữa những bản cập nhật hỗ trợ dài hạn (Long-Term Support - LTS) lớn, do đó, thời gian nhận hỗ trợ chính thức sẽ rất ngắn. Hiện tại, Canonical đang khuyến nghị người dùng phiên bản Ubuntu này nâng cấp hệ thống của họ lên bản cập nhật Ubuntu 21.04 Hirsute Hippo vốn đã khả dụng từ tháng 4, để được hỗ trợ phần mềm đầy đủ hơn, đặc biệt là đối với các bản vá bảo mật cần thiết.

Ubuntu 20.10 Groovy Gorilla
Ubuntu 20.10 Groovy Gorilla

Để hỗ trợ người dùng trong việc nâng cấp hệ thống của mình lên phiên bản Ubuntu mới hơn, Canonical cũng đã xuất bản một hướng dẫn chi tiết, bao gồm mọi thứ cần biết và thực hiện để để nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Nếu bạn không chắc mình đang sử dụng phiên bản Ubuntu nào, hãy truy cập Settings, cuộn xuống ngăn bên trái cho đến khi tới phần About, sau đó nhìn xuống bên dưới mục OS Name và phiên bản hệ điều hành mà bạn đang sử dụng sẽ được liệt kê chi tiết ở đây. Nếu đang chạy trên phiên bản Ubuntu 20.04.2 LTS, bạn có thể yên tâm vì kế hoạch hỗ trợ cho bản cập nhật này sẽ được Canonical duy trì cho đến năm 2025.

Trở lại với trường hợp của Ubuntu 20.10 Groovy Gorilla, sau ngày 22 tháng 7, các hệ thống chạy trên phiên bản này sẽ vẫn có thể hoạt động như bình thường, nhưng không nhận được các bản cập nhật bảo mật quan trọng - một yếu tố cực kỳ cần thiết đối với hoạt động bảo mật hệ thống. Rất nhanh chóng, bạn sẽ nhận thấy trình duyệt web của mình trở nên lỗi thời, cùng với đó là các rủi ro bảo mật gia tăng. Trong trường hợp bạn buộc phải sử dụng Ubuntu 20.10 mà không thể nâng cấp lên các phiên bản mới hơn, chung tôi khuyên bạn nên hạn chế kết nối máy tính của mình với Internet và giữ hệ thống ở trạng thái ngoại tuyến càng triệt để càng tốt nhằm hạn chế tối đa những rủi ro.

Đối với hầu hết mọi người, việc sử dụng phiên bản Long-Term Support của Ubuntu là tối ưu nhất, vì chỉ cần nâng cấp vài năm một lần. Các bản phát hành tạm thời, như trường hợp của Ubuntu 20.10, tuy ổn định nhưng hoạt động giống như một nền tảng thử nghiệm cho các tính năng mới giữa các bản phát hành LTS, và cũng không được hỗ trợ lâu dài.

Thứ Bảy, 26/06/2021 23:33
31 👨 292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ