Nhờ bức ảnh chụp miếng phô mai này mà cảnh sát tóm được kẻ buôn ma tuý

Cảnh sát hạt Merseyside (Anh) đã bắt được một tội phạm buôn ma túy do hắn để lộ dấu vân tay trong bức ảnh đăng lên Internet.

Vào ngày 21/5 vừa qua, Carl Stewart (39 tuổi, sống tại Liverpool) bị kết án 13,5 năm tù với tội danh buôn ma túy. Stewart bị bắt sau khi để lộ dấu vân tay trên bức ảnh chụp tay hắn cầm miếng phô mai đăng lên Internet.

Bức ảnh chụp tiết lộ dấu vân tay của tội phạm

Cảnh sát đã phân tích bức ảnh này của Stewart và lọc ra các dữ liệu quan trọng.

Đầu tiên, trong bức ảnh đó, dấu vân tay và lòng bàn tay của Stewart xuất hiện rõ, giúp cảnh sát có thể phân tích và nhận diện.

Thứ hai, Stewart chia sẻ bức ảnh này trên EncroChat, một nền tảng mã hóa dùng để trao đổi thông tin giữa các băng đảng tội phạm. Từ năm 2020, cảnh sát đã tấn công vào ứng dụng này nên dễ dàng thu thập được thông tin của Stewart.

Sau khi xâm nhập vào EncroChat, cảnh sát Merseyside đã bắt giữ hơn 60 người liên quan đến ứng dụng này, đa số bị buộc tội buôn ma túy và súng.

Lee Wilkinson, thanh tra tại sở cảnh sát Merseyside cho biết, nhờ bức ảnh được chia sẻ trên EncroChat, cảnh sát đã phân tích dấu vân tay và lòng bàn tay xác định nó thuộc về Stewart, kẻ đã tham gia cung cấp lượng lớn ma túy.

Camera trên smartphone ngày càng được cải tiến khiến những bức ảnh ngày càng có chất lượng cao. Vì vậy, những bức ảnh tưởng chừng vô hại lại có thể trở thành bằng chứng xác minh tội phạm.

Năm 2018, cảnh sát tại xứ Wales đã dựa trên ảnh chụp bàn tay cầm thuốc, được chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp để bắt giữ kẻ buôn ma túy.

Nhân viên pháp y có thể sử dụng dấu vân tay trên hình ảnh, đôi khi chỉ là 1 phần dấu vân tay để xác nhận người này trùng với nghi phạm được cảnh sát truy bắt.

Cảnh sát phía Nam xứ Wales đã dựa vào phân tích dấu vân tay trong các hình ảnh để bắt được khoảng 11 tên tội phạm.

Thứ Tư, 26/05/2021 10:45
31 👨 463
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ