Ổ cứng SSD chỉ còn tuổi thọ 40 ngày khi đào tiền ảo 'Bitcoin xanh'

Khi dùng ổ SSD khai thác tiền số Chia hay còn gọi là XCH (bitcoin xanh) tuổi thọ của nó chỉ còn 40 ngày thay vì 5 - 10 năm. Nguyên nhân của sự “đoản mệnh” này là do ghi/xóa liên tục 256GB dữ liệu.

Khi khai thác Chia, những ổ cứng dung lượng lớn hơn sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn nhưng tuổi thọ của chúng vẫn thấp hơn nhiều so với thông thường. Nếu được dùng để khai thác Bitcoin xanh, ô cứng SSD 1TB sẽ chỉ có tuổi thọ là khoảng 80 ngày, 2TB là 160 ngày. Trong khi tuổi thọ trung bình của chúng khi được sử dụng để lưu trữ dữ liệu là 10 năm.

Thông thường, ổ cứng có thời gian bảo hành từ 3 đến 5 năm. Nhưng việc khai thác Chia khiến nó phải ghi/xóa dữ liệu vượt khối lượng nên có thể làm mất hiệu lực thời gian bảo hành này.

Tiền điện tử Chia

Theo Fast Technology, tình trạng này đã khiến một số nhà sản xuất và phân phối ổ cứng bắt đầu viết lại điều khoản thỏa thuận bảo hành. Thời gian bảo hành đối với sản phẩm nếu dùng để khai thác tiền kỹ thuật số sẽ không dài như thông thường.

Ổ SSD có tốc độ đọc/ghi cao hơn so với HDD nên rất được các "thợ đào" Chia yêu thích. Giá ổ cứng hiện khá rẻ nên nếu hỏng người đào có thể nhanh chóng vứt chúng đi khiến lượng rác thải điện tử tăng lên và gây ô nhiễm môi trường.

Điều này trái với mục đích ban đầu khi ra mắt đồng Chia. Đồng tiền ảo này được gọi là "Bitcoin xanh" vì hạn chế khai thác tiền điện tử bằng GPU để bảo vệ môi trường.

Chia là tiền điện tử tận dụng không gian trống trên ổ cứng để chạy lệnh đọc/ghi các khối mới trong chuỗi blockchain. Khác với Bitcoin hay Ethereum dùng GPU đào thì "thợ đào" khai thác Chia sử dụng ổ cứng. Ổ cứng có dung lượng càng lớn, thì hiệu quả khai thác càng cao.

Từ ngày 19/3, đồng Chia đã bắt đầu quá trình xác thực và cho phép đào. Theo thống kê, đã có lượng ổ cứng 2.700 PiB (1 PiB = 1.125,9 TB) tham gia vào mạng lưới khai thác Chia. Và ngày 4/5 vừa qua, đồng tiền số này đã lên sàn giao dịch với mã XCH, bắt đầu với giá 1.700 USD. Nhưng chỉ sau vài giây, giá trị của tụt dốc còn 700 USD, và sau đó hồi phục quanh mốc 900 - 1.100 USD mỗi đồng.

Thứ Ba, 18/05/2021 08:06
51 👨 1.457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ