Cảnh báo: Cuộc gọi lừa đảo 'khóa thuê bao điện thoại'

Thời gian gần đây, rất nhiều người dùng đã phản ánh về việc nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên nhà mạng gọi điện thông báo khách hàng nợ cước thuê bao, nếu không thanh toán sẽ bị khóa thuê bao.

Một người dùng tên P cho biết, cô nhận được cuộc gọi từ một người nhận là nhân viên nhà mạng và báo rằng "thuê bao của bạn sẽ tạm dừng sau hai giờ nữa vì phát tán tin nhắn lừa đảo hàng loạt, để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 0".

P đã giải thích rằng mình không làm điều đó nhưng đầu bên tiếp tục dọa khóa thuê bao vì khẳng định có bằng chứng rõ ràng. Người này còn đề nghị P gọi tới số của bên công an để trình báo. P đã làm theo.

Cuộc gọi lừa đảo

Ở cuộc gọi thứ hai, đầu dây bên kia xưng là công an, yêu cầu cô cung cấp thông tin để kiểm tra danh tính trên hệ thống gồm tên tuổi, số căn cước công dân, ngày cấp…

Chợt nhớ tới bài báo đã đọc về việc công an không bao giờ làm việc qua điện thoại, P nghi ngờ và tắt máy. Sau đó, cô lên mạng tra số mới biết số đó không phải số của cơ quan pháp luật nào cả. Hai giờ sau, điện thoại của P vẫn hoạt động bình thường, không hề bị khóa.

Ngoài lý do phát tán tin nhắn lừa đảo hàng loạt, kẻ xấu còn mạo danh nhân viên nhà mạng gọi điện thông báo với khách hàng rằng họ nợ cước điện thoại, nếu không thanh toán cước trong thời gian 2 giờ đồng hồ, thuê báo sẽ bị cắt, khóa 2 chiều.

Theo các chuyên gia bảo mật, các cuộc gọi trên đều là chiêu lừa đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng để từ đó đánh cắp tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

Thực tế, các chiêu này thực tế đã có từ lâu, nhưng liên tục được thay đổi kịch bản khiến nhiều người dùng nhẹ dạ bị đánh lừa.

Đại diện một nhà mạng khẳng định, các thuê bao đã đăng ký đầy đủ thông tin, nộp cước đúng quy định sẽ không có chuyện bị khóa hai chiều.

Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia cảnh báo người dùng không nên công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác. Ngoài ra, người dùng cần cảnh giác, không nên làm theo yêu cầu của người lạ như cung cấp thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, tài khoản ngân hàng, kích vào đường link lạ…

Một điều người dùng nên lưu ý là mã điện thoại của Việt Nam là 84, vì vậy nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số điện thoại có đầu là dấu "+" hoặc "00", nhưng hai số tiếp theo không phải "84" thì có thể là số quốc tế. Khi đó, người dùng không nên gọi lại hoặc làm theo yêu cầu của đối phương trừ khi biết chắc chắn đó là số của người thân ở nước ngoài.

Thứ Hai, 25/07/2022 15:33
12 👨 1.102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ