Cảnh báo: Chiêu lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online khiến nhiều người sập bẫy

Trong thời gian vừa qua, hình thức tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng diễn ra rất nhiều, đặc biệt là chiêu lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online để chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các cơ quan chức năng đã phát đi nhiều cảnh báo cho người dân nhưng vẫn có không ít người bị “sập bẫy”.

Các đối tượng sử dụng hình thức lừa đảo qua mời chào tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử đưa ra “mồi nhử” hấp dẫn như việc nhẹ, lương cao, trả ngay theo ngày, hưởng chênh lệch 10 đến 20%. Đối tượng mà kẻ xấu hướng tới là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, sinh viên, người đang thất nghiệp ở nhà có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Tin nhắn lừa đảo tuyển cộng tác viên cho sàn TMĐT. Ảnh: VNCERT/CC.
Tin nhắn lừa đảo tuyển cộng tác viên cho sàn TMĐT. Ảnh: VNCERT/CC.

Cụ thể, kẻ xấu hướng dẫn cộng tác viên thực hiện đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. Cộng tác viên sẽ thanh toán đơn hàng trước qua tài khoản ngân hàng rồi sẽ được nhận lại tiền gốc và cộng thêm chiết khấu hoa hồng.

Ban đầu, cộng tác viên sẽ được hướng dẫn đặt những đơn hàng có giá trị nhỏ chỉ vài trăm nghìn đồng, được yêu cầu thực hiện các bước như xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty. Sau khi hoàn thành, cộng tác viên sẽ được hoàn lại đầy đủ tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng cá nhân để tạo niềm tin.

Đến khi cộng tác viên đã cảm thấy hấp dẫn, dễ kiếm tiền, kẻ xấu sẽ mời chào họ thực hiện với những đơn hàng có giá trị cao lên tới hàng chục triệu đồng. Sau khi thực hiện 1 giao dịch, kẻ xấu sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau để yêu cầu họ thực hiện thêm 2, 3 giao dịch nữa mới được hoàn tiền. Khi nạn nhân muốn lấy lại số tiền ban đầu nên cứ làm theo và bị chiếm đoạt tiền nhiều lần.

Thống kê của Cục An toàn thông tin, trong gần nửa đầu năm nay, đã có 650 website lừa đảo bị xử lý, khoảng 1.000 lượt phản ánh của người dân về các vụ lừa đảo trên không gian mạng.

Để tránh không bị lừa đảo dẫn đến mất mát, bị chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển dụng làm cộng tác viên bán hàng online. Ngoài ra, người dân nên thường xuyên chia sẻ thông tin cảnh báo lừa đảo, phương thức và thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức tuyển cộng tác viên online với mọi người xung quanh để họ cảnh giác, tránh bị lừa đảo.

Thứ Tư, 13/07/2022 17:19
31 👨 651
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ