Cẩn thận với linh kiện “độ”

Mang máy ảnh số, điện thoại di động, máy quay phim... đi sửa chữa, cần cẩn thận với những thủ thuật “độ” linh kiện của một số nơi làm dịch vụ.

Một điểm sửa chữa điện thoại di động.
Ảnh: Minh Phúc

Kỹ sư Thanh Dũng, phó giám đốc trung tâm dịch vụ Việt Hoa cho biết, một trong những thủ thuật mà khách hàng thường gặp là máy được thợ “phục hồi” tạm thời một số chi tiết, linh kiện trên những sản phẩm có dùng mainboard nhưng lại tính tiền thay mới.

Ông dẫn chứng, trên mainboard của máy ảnh số thường xuất hiện những con IC bị yếu. Thay vì phải thay IC mới cho khách hàng với giá đã thoả thuận, không ít thợ sửa chữa chỉ cần “kích” con IC đó chạy thêm một thời gian, từ một tuần cho đến vài tháng, nhưng sau đó tính tiền bằng giá thay thế linh kiện mới.

Một nhân viên kỹ thuật của trung tâm bảo hành Thế Giới Di Động nói rằng, nhiều chiếc điện thoại mang đến bảo hành tại đây thường bị trường hợp thay thế IC không đúng chuẩn.

Thay vì thay thế những con IC cùng công suất, cùng hệ máy thì nhiều điểm sửa chữa trước đó đã thay bằng những con IC chỉ có chức năng tương đương. Việc thay thế kiểu này khiến máy hoạt động không ổn định, thường xuyên bị treo hay bị lỗi tắt máy vì công suất sử dụng vượt quá năng lực của con IC đó.

Cũng theo nhân viên này, nhiều model điện thoại di động mang tới trung tâm bảo hành trên mainboard còn xuất hiện những sợi dây đồng nối các con chip với nhau. “Cũng chạy được nhưng dễ bị tác động làm ảnh hưởng đến các chi tiết khác của máy”, nhân viên kỹ thuật này nói.

Ông Trần Hiền Quân, chuyên viên kỹ thuật của hãng Canon tại Việt Nam cho biết, hiện tượng thay thế linh kiện tốt hơn bằng linh kiện kém hoặc đã qua sử dụng là có thật nhưng để phát hiện ra trường hợp này không phải dễ, ngay cả với những người có kiến thức trong lĩnh vực này. Trường hợp mà ông Quân và các đồng sự thường gặp là khả năng “độ” của những điểm sửa chữa dịch vụ trước đó.

Thứ Năm, 28/08/2008 12:16
31 👨 645
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp