Các kỹ sư Thung lũng Silicon đua nhau gửi con vào “trường tối cổ” vì lo sợ tác hại của công nghệ

Một sự thật đang diễn ra là các chuyên viên tại Thung lũng Silicon đang giáo dục, thậm chí là ép con của họ phải “cai” công nghệ và theo học trường cách ly với công nghệ dù chính họ đang cố gắng khiến người dùng “nghiện” công nghệ.

Xu hướng "cách ly công nghệ" tại Thung lũng Silicon

Xu hướng "cấm cản" con cháu mình sử dụng công nghệ của các kỹ sư Thung lũng Silicon xuất phát từ chính các lãnh đạo công nghệ hàng đầu như Bill Gates, Steve Jobs và Tim Cook.

Vào năm 2007, sau khi phát hiện cô con gái của mình sa đà vào một trò chơi điện thoại, Bill Gates đã áp dụng khung giờ "giới nghiêm" cho gia đình mình. Thậm chí, sau đó ít lâu, gia đình nhà Gates đã quyết tâm chỉ cho trẻ sở hữu điện thoại khi đã tròn 14 tuổi. Trong khi đó, số tuổi trung bình một đứa trẻ sở hữu điện thoại riêng tại Mỹ là 10 tuổi.

Cấm trẻ dùng thiết bị công nghệ

Vào năm 2011, Steve Jobs cũng thừa nhận trên tạp chí New York Times về việc ông luôn giới hạn thời gian sử dụng công nghệ của con mình tại nhà.

Ngay cả Tim Cook, người đứng đầu Apple hiện tại cũng chia sẻ rằng ông không cho phép cháu của mình mở tài khoản mạng xã hội. Thậm chí, khi trả lời phỏng vấn, Tim Cook cũng đưa ra khuyến cáo rằng người dùng không nên "sử dụng liên tục" sản phẩm Apple.

Một trong những nhà đầu tư sớm nhất của Facebook, tỷ phú Sean Parker còn khẳng định rằng ông và những kỹ sư đã cố tìm cách để Facebook "gây nghiện nhất có thể". Thậm chí ông còn cho biết rằng khó có thể xác định được sự ảnh hưởng của nó nên tâm trí trẻ thơ.

Những ngôi trường nói không với công nghệ

Tại Mỹ hiện có 130 ngôi trường tuân theo triết lý giáo dục "Rudolf Steiner", đa phần nằm quanh vịnh San Francisco và Thung lũng Silicon, khu vực có nhu cầu đối với một môi trường "cách ly công nghệ" cao.

Các trường "Rudolf Steiner" luôn đề cao sự linh động trí tuệ, khả năng đánh giá độc lập, lòng can đảm, đạo đức… với mục tiêu hướng các đứa bé trở thành người sáng tạo và có trách nhiệm.

Tại đây, điện thoại, máy tính bẳng và laptop đều bị cấm, thay bằng giấy viết, bút chì và bảng đen. Từ lứa tuổi mầm non, các trẻ được đã được giao nhiệm vụ để phát triển tính sáng tạo, làm việc nhóm, giải quyết các vấn đề và khám phá thế giới xung quanh bằng cả 5 giác quan.

Công nghệ chỉ được sử dụng để giảng dạy cho các học sinh cấp 2 hoặc cấp 3, nhưng thời gian và môn học cũng bị hạn chế tối đa.

Học phí hằng năm tại các trường này khá cao, gần gấp đôi so với học phí trung bình cả nước, từ 17.750 USD đến 24.400 USD.

Hiện nay, số lượng trường Waldorf tăng liên tục mỗi năm nhằm đáp ứng nhu cầu tách rời con mình ra khỏi công nghệ của các kỹ sư Silicon.

Điện thoại, máy tính bẳng và laptop đều bị cấm, thay bằng giấy viết, bút chì và bảng đen

Các lãnh đạo công nghệ hàng đầu như Alan Eagle – giám đốc Truyền thông của Google, giám đốc công nghệ eBay và các nhân viên cấp cao từ Apple đến Yahoo đều cho con cháu mình theo học tại các trường "Rudolf Steiner".

Hiện nay, nhiều công bố khoa học đã khẳng định rằng, trí não trẻ nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nếu tiếp xúc nhiều với "màn hình điện tử". Tuy nhiên, hiện nay ở các hệ thống trường công tại Mỹ, hệ thống máy tính, bảng học thông minh… đang được sử dụng cho mọi hoạt động tại lớp.

Những ý kiến phản biện

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu lại cho rằng việc ngăn cấm trẻ tiếp xúc với thiết bị công nghệ là phi lý, bởi ảnh hưởng của nó lên não bộ không xấu như dư luận "đồn thổi". Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, liên tục lướt web còn giúp tăng khả năng quét, tóm tắt và nắm bắt thông tin cho người dùng.

Nhiều nhà nghiên cứu lại cho rằng việc ngăn cấm trẻ tiếp xúc với thiết bị công nghệ là phi lý

Một số kỹ sư điện tử còn khẳng định rằng, nền tảng cho sự nghiệp của họ được tạo ra nhờ việc được tiếp xúc với máy tính từ nhỏ, nếu bị cha mẹ giới hạn thời gian sử dụng máy, họ sẽ chẳng giỏi như bây giờ.

Thứ Tư, 12/06/2019 14:07
52 👨 452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ