BlackBerry quyết “xung trận” cạnh tranh iPhone

Hãng sản xuất điện thoại thông minh BlackBerry là RIM (Research In Motion) bắt đầu “lên dây cót” cho kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu. Hãng đánh cược vào một số điện thoại mới cùng phần mềm đặc sắc để khẳng định đẳng cấp, cạnh tranh với đối thủ nặng ký là iPhone.

Giám đốc điều hành Jim Balsillie của hãng sản xuất điện thoại Canada này cho biết, RIM rất muốn mở rộng dịch vụ BlackBerry. Hiện tại, thiết bị di động này đã được sử dụng tại 140 nước, trong đó có Nga, Mỹ La tinh, Trung Quốc và Đông Nam Á.

“Chúng ta không thiếu cơ hội”, Jim Balsillie nói với cổ đông tại buổi họp thường niên của RIM ngày hôm qua, 15/7, tại Waterloo, Canada. “Chúng ta vẫn giữ vị thế hàng đầu và tôi nghĩ rằng chúng ta đã đi đúng hướng, hoạt động kinh doanh vì thế mà rất ổn định”.

Sau 12 năm làm mưa làm gió trên thị trường, giờ đây, một số nhà phân tích và đầu tư tỏ ra lo ngại rằng hãng này rất khó duy trì được mục tiêu, đặc biệt khi mà bức tranh nền kinh tế của Mỹ còn quá ảm đạm.

Ảnh: phonedifferent.com


Lo ngại này đã được chỉ rõ vào tháng trước, khi RIM công bố triển vọng lợi nhuận đã giảm xuống mức dự đoán của các nhà phân tích, mặc dù báo cáo doanh thu hàng quý của hãng này luôn tăng gấp đôi.

Dấu hiệu suy giảm của RIM đã thể hiện trong báo cáo quý mới đây. Kể từ khi công bố lợi nhuận quý II năm nay, cổ phiếu của RIM đã giảm xuống khoảng 25%.

Không những nền kinh tế khó khăn đã tác động đến RIM mà một đối thủ luôn rình rập đe dọa hãng sản xuất điện thoại BlackBerry là Apple với hai “quả bom tấn” iPhone và iPhone 3G.

Ông Balsillie cho biết, chiến lược của hãng sẽ tập trung ra mắt một số điện thoại và phần mềm mới. Hãng sẽ tăng ngân sách để nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

RIM vẫn được biết đến là “cha đẻ” của smartphone nổi tiếng dành cho giới doanh nhân. Và, thời gian gần đây, BlackBerry đã được RIM tô điểm thêm video camera, máy nghe nhạc… để thu hút người dùng cá nhân. Hiện tại, khoảng 40% trong số 16 triệu người dùng BlackBerry là giới doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc người tiêu dùng cá nhân.

Thứ Năm, 17/07/2008 10:28
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp