Ngày này 19 năm trước, Bill Gates đã đưa ra dự đoán chính xác về số phận của iPod

iPod được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2001, sau đó nhanh chóng tạo nên cơn sốt và trở thành con át chủ bài của Apple trong nhiệm vụ đánh phá thị trường máy nghe nhạc. Điểm mạnh của sản phẩm nằm ở chất âm dễ nghe, thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt, và cực kỳ nhỏ gọn.

Trong 20 năm có mặt trên thị trường, trải qua nhiều thay đổi về thiết kế và tính năng, iPod Touch thế hệ thứ 7 là mẫu iPod cuối cùng được Apple phát triển và ra mắt năm 2019. Apple chính thức ngừng sản xuất toàn bộ dòng iPod vào năm 2022, để lại ký ức đẹp về một sản phẩm mang tính cách mạng đã tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp âm nhạc và công nghệ.

Ngày nay, sẽ là bất hợp lý nếu Apple tiếp tục duy trì phát triển và bán iPod. Đơn giản bởi gã khổng lồ công nghệ đang bán được hàng triệu chiếc iPhone mỗi năm, và chiếc smartphone này làm được mọi thứ mà iPod có thể, thậm chí còn làm tốt hơn. Tuy nhiên, cách đây 19 năm, ở thời điểm phát triển hoàng kim của iPod, khi mà thế giới vẫn đang phát cuồng vì món đồ chơi công nghệ này, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã từng bày tỏ quan điểm không mấy lạc quan về tương lai của Apple với dòng máy nghe nhạc của họ. Gates cho rằng Apple sẽ không thể duy trì được sự thành công của iPod một cách lâu bền.

Ngày này 19 năm trước, Bill Gates đã đưa ra dự đoán chính xác về số phận của iPod

Cụ thể trong một cuộc phỏng vấn diễn ra ngày 12 tháng 5 năm 2005, Bill Gates nói với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức rằng Apple đã đạt được thành công đáng ghi nhận với iPod, nhưng thành công đó sẽ không kéo dài mãi mãi. Người đứng đầu Microsoft đưa ra tuyên bố sau đây, và tin rằng Apple sẽ đánh mất vị thế đã có của mình với iPod, tương tự như trường hợp của Macintosh:

Cho dù Apple có giỏi đến đâu thì tôi cũng không tin rằng thành công của iPod có thể bền vững về lâu dài. Bạn có thể so sánh với ngành máy tính: Apple trước đây rất mạnh trong lĩnh vực này với Macintosh và giao diện người dùng đồ họa của nó - giống như iPod ngày nay - và sau đó đánh mất vị trí của mình.

Việc Gates cho rằng iPod là một thành công không bền vững là có lý. Điện thoại di động đã bước vào ngành công nghiệp âm nhạc và từng chút một, chúng đã dần lấy đi thị phần của những chiếc máy nghe nhạc nhỏ gọn. Mặc dù vậy, cựu giám đốc điều hành của Microsoft đã không lường trước được rằng nhận định của mình nhanh chóng chính xác đến vậy bởi Apple đã tung ra quân át chủ bài là chiếc iPhone đầu tiên ra đời vào năm 2007. Vào thời điểm đó, hoàn toàn không có thứ gì giống như vậy và nền tảng Android của Google cũng không tồn tại, khiến cho iPhone là một tuyệt tác công nghệ trong không gian điện toán di động.

Trong khi Apple tiếp tục cải tiến iPhone, Microsoft lùi lại phía sau với hệ điều hành Windows Phone và quyết định ngừng dự án này vào năm 2015. Báo cáo thu nhập quý 2 năm 2024 của Apple cho thấy công ty tạo ra doanh thu 90,75 tỷ USD, trong đó iPhone đóng góp 50,6% doanh số. Điều thú vị là có thời điểm, iPod đã từng chiếm tới 45% tổng doanh thu trong một quý của Apple.

Trong trường hợp này, sự khác biệt giữa Apple và Microsoft là ở chỗ Apple nhận thức rõ rằng iPod sẽ không còn là một sản phẩm “gia đình” lâu nữa và họ cần một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt để phá vỡ thị trường. Rất may, công ty Cupertino có Steve Jobs, người đã làm việc không mệt mỏi với đội ngũ thiết kế và kỹ sư của mình để cho ra đời một sản phẩm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với điện thoại thông minh hàng ngày.

Thứ Tư, 29/05/2024 00:51
31 👨 92
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ