Tại sao một biểu tượng cảm xúc có thể hiển thị không đồng nhất trên các thiết bị, nền tảng?

Biểu tượng cảm xúc (emoji) là một thành phần không thể thiếu trong các ứng dụng nhắn tin, trò chuyện trực tuyến ngày nay. Không chỉ khiến cuộc trò chuyện trở nên sinh động hơn, đây còn là những phương tiện giúp biểu lộ cảm xúc cá nhân rất tốt trong nhiều tình huống khác nhau. Những biểu tượng nhỏ này đôi khi có thể giúp truyền tải những cảm xúc mà bạn không thể diễn tả bằng lời.

Biểu tượng cảm xúc hiện có mặt ở khắp mọi nơi trong thế giới kỹ thuật số. Cho dù bạn đang sử dụng iPhone, thiết bị Android, Windows PC hay Mac, bạn đều có thể gửi và nhận biểu tượng cảm xúc. Tuy nhiên, có một điều mà bạn cần lưu ý, đó là biểu tượng cảm xúc hiện vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa phổ biến. Điều đó dẫn đến việc cùng một emoji nhưng đôi khi lại được hiển thị không đồng nhất hoàn toàn trên các thiết bị, nền tảng khác nhau.

Cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này ngay sau đây.

Mỗi hệ sinh thái phần mềm đều có các hiển thị biểu tượng cảm xúc riêng

Biểu tượng cảm xúc nói chung được tạo ra bởi Unicode Consortium, và chúng là một phần của tiêu chuẩn "Unicode". Điều này có nghĩa biểu tượng cảm xúc về cơ bản là một tiêu chuẩn mà bất kỳ nhà phát triển phần mềm nào cũng có thể tích hợp vào sản phẩm của mình. Đó là lý do tại sao mọi hệ điều hành đều có cùng một gói biểu tượng cảm xúc.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Unicode không quy định biểu tượng cảm xúc phải trông như thế nào, mà điều đó phụ thuộc vào “nhà cung cấp”. Trong trường hợp này, các nhà cung cấp là Apple, Google, Microsoft, Samsung và những công ty khác tạo ra phần mềm và phần cứng.

Apple có phong cách riêng cho biểu tượng cảm xúc trên iOS và iPadOS. Google cũng có cách hiển thị riêng cho emoji trên điện thoại Pixel. Samsung có phong cách riêng cho điện thoại Galaxy, v.v. Các công ty này muốn biểu tượng cảm xúc phải kết hợp hài hòa với giao diện tổng thể của hệ điều hành của mình.

Chẳng hạn, giao diện iOS và Android trông rất khác nhau, vì vậy cần có cách hiển thị biểu tượng cảm xúc riêng cho phù hợp. Vấn đề là đôi khi một emoji có thể hiển thị không đồng nhất trên các nền tảng, dẫ đến nhầm lẫn không đáng có

Rất may, đây không phải là vấn đề quá lớn như trước. Các nhà cung cấp hiện đã bắt đầu chú ý hơn đến việc “đồng nhất hóa” cách hiển thị của emoji trên các nền tảng khác để đảm bảo mọi thứ không bị hiểu sai. Hãy xem một vài ví dụ dưới đây.

Đây là cách hiển thị của biểu tượng cảm xúc “Nerd Face” trên thiết bị Apple, Google và Samsung. Không khó để nhận ra sự khác biệt, nhưng thông điệp được truyền tải về cơ bản không có sự khác biệt.

Nerd Face

Tiếp theo là biểu tượng cảm xúc "Person Frowning" từ ba nhà cung cấp. Phiên bản trên Apple và Google chắc chắn truyền tải tâm trạng buồn, nhưng biến thể của Samsung trông có vẻ như đang tức giận nhiều hơn.

Person Frowning

Một biểu tượng cảm xúc phổ biến khác là “Face with Rolling Eyes” cũng có sự khác biệt. Có thể thấy khuôn mặt trên Twitter và Facebook đang cau có, khiến đây trở thành biểu cảm buồn nhiều hơn.

Face with Rolling Eyes

Cuối cùng, một trong những ví dụ điển hình là biểu tượng cảm xúc “Pistol”. Ban đầu, biểu emoji này là một khẩu súng ngắn đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, theo thời gian, nó đã được chuyển sang một khẩu súng nước để trông ít bạo lực hơn. Vẫn có một vài nhà cung cấp sử dụng hình ảnh chiếc súng lục thực sự.

Pistol

Đây chỉ là một vài ví dụ về cách biểu tượng cảm xúc có thể khác nhau giữa các nền tảng. Bạn có thể nghĩ rằng mình đang gửi emoji một khẩu súng nước tinh nghịch, nhưng người nhận lại nhìn thấy một khẩu súng lục ổ quay. Điều này thường sẽ không gây ra quá nhiều phiền toái, nhưng để tránh mọi sự hiểu lầm không đáng có, hy vọng trong tương lai emoji sẽ được hiển thị đồng nhất trên các nền tảng.

Thứ Năm, 24/02/2022 00:20
54 👨 1.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ