Microsoft đang giúp Chrome trở thành một nền tảng trình duyệt toàn diện hơn

Ngay từ ngày đầu tiên công bố kế hoạch chuyển nền tảng trình duyệt Edge sang phát triển trên cơ sở nhân Chromium, Microsoft đã không ngần ngại tuyên bố sự góp mặt của họ trong thế giới Chromium cũng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các trình duyệt khác cũng được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở này, đặc biệt trong số đó có Chrome - trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất thế giới hiện nay với hơn 70% thị phần toàn cầu.

Khi Microsoft chấp nhận dự án Chromium, đồng nghĩa với việc công ty Redmond chọn đi theo con đường đóng góp các sáng kiến giúp cải thiện cơ sở mã Chromium vốn cũng đang được sử dụng bởi các nền tảng trình duyệt đối thủ. Nói cách khác, các sáng kiến mà Microsoft đóng góp cho Chromium sẽ khiến Edge mới của họ hoạt động tốt hơn, nhưng đồng thời cũng sẽ giúp cải thiện Chrome.

Nhiều trình duyệt đang được hưởng lợi từ đóng góp của Microsoft cho Chromium
Nhiều trình duyệt đang được hưởng lợi từ đóng góp của Microsoft cho Chromium

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2019, các kỹ sư Microsoft Edge đã thực hiện tổng cộng hơn 1.600 đóng góp về code cho dự án Chromium nguồn mở. Một vài trong số này có vai trò cực kỳ quan trọng liên quan tới khả năng truy cập, cảm ứng, PWAs, sử dụng bộ nhớ và một số cải tiến khác.

Sang đến năm 2020, công ty Redmond tiếp tục đưa ra những đóng góp “có sức nặng” giúp cải thiện tính toàn vẹn của Chromium nói chung và Chrome nói riêng. Chẳng hạn, Microsoft gần đây đã khắc phục sự cố khiến thông báo Chrome xuất hiện hai lần trên Windows 10. Trước đó trên bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update ra mắt cuối tháng 5, Microsoft đã cải thiện được tương đối triệt để vấn đề sử dụng bộ nhớ quá mức của Edge Chromium - vấn đề cố hữu của Chromium trong nhiều năm qua, điều mà ngay cả tác giả Google vẫn chưa làm được. Hay vào đầu năm nay, Microsoft đã đưa ra 2 phương án giúp giảm mức độ ngốn pin và tài nguyên hệ thống của Chrome cũng như các trình duyệt dựa trên Chromium khác khi sử dụng trên laptop, smartphone, đặc biệt là đối với các thiết bị chạy Windows 10.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ chính cho thấy những đóng góp của Microsoft cho sự phát triển của Chromium, và chính điều này cũng đã giúp Chrome khắc phục các nhược điểm hiện có để trở thành một nền tảng toàn diện hơn.

Tất nhiên Google Chrome vẫn rất phổ biến đối với người dùng Windows 10, do đó việc đóng góp cho Chrome cũng sẽ giúp Microsoft giải quyết phần nào bài toán “trải nghiệm người dùng” trên hệ điều hành của mình. Ngoài ra cũng bởi Chrome và Edge hiện tại cùng chia sẻ một cơ sở mã Chromium, Microsoft có thể cải thiện trình duyệt của riêng mình và nhận được lợi ích bổ sung khi hỗ trợ các trình duyệt phổ biến khác trên Windows 10.

Nhìn chung đây là một mối quan hệ mà không bên nào chịu thiệt. Sự lớn mạnh của Edge mới có thể khiến Google mất đôi chút thị phần (không quá đáng kể - ít nhất là ở thời điểm hiện tại), nhưng những đóng góp của Microsoft đang mang lại lợi ích rất lớn cho Chrome.

Thứ Bảy, 08/08/2020 21:12
31 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ