Băng từ vẫn rất thông dụng trong năm 2023, có thể chứa tới 150TB dữ liệu trên mỗi băng

Băng từ, từng được coi là thiết bị lưu trữ cực kỳ phổ biến cho người dùng cá nhân vào thập kỷ 80-90. Đến khi bước sáng thế kỷ 21, băng từ rơi vào thoái trào bởi những thiết bị lưu trữ mới hơn xuất hiện khiến chúng trở nên quá chậm đối với hầu hết người dùng cá nhân. Vì vậy, nhiều người cho rằng nó đã bị “khai tử”, thế hệ trẻ ngày nay thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của loại thiết bị lưu trữ này.

Băng từ

Tuy nhiên, băng từ ngày nay vẫn là giải pháp sao lưu lâu dài và hữu ích cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp nhờ khả năng lưu trữ lượng lớn dữ liệu trên các thiết bị có kích thước tương đối nhỏ.

Nhưng những tiến bộ công nghệ về lưu trữ gần đây cho phép băng từ có thể lưu trữ được lượng lớn dữ liệu, lên tới hàng trăm gigabyte trên mỗi inch vuông.

Trên thực tế, một số công ty công nghệ không bao giờ ngừng phát triển công nghệ băng từ. IBM là một trong số đó, gần đây công ty đã giới thiệu loại ổ băng từ và băng từ mới nhất của hãng, với dung lượng lưu trữ cao lên tới 50TB dữ liệu không nén trên mỗi hộp băng, nếu nén theo tỷ lệ 3:1, dung lượng lưu trữ sẽ mở rộng lên tới 150TB. Con số này cao hơn gấp đôi so với các mẫu trước đó sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây và các khách hàng doanh nghiệp khác lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ một cách hiệu quả hơn.

Ổ băng từ mới của IBM có tên gọi TS1170 được tạo ra bằng cách sử dụng các hạt từ tính Strontium Ferrite.

Không chỉ có khả năng lưu trữ dữ liệu lớn, ổ TS1170 còn quản lý tốc độ dữ liệu gốc đạt mức 400 MB/s, tăng lên 900 MB/s khi xử lý dữ liệu nén.

Thứ Tư, 30/08/2023 15:27
31 👨 589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ